ก.ล.ต.สหรัฐรุดสอบกรณีกก.บอร์ด"ซอคเจน"ชาวอเมริกันขายหุ้นอย่างมีเลศนัย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2008 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐ รุดเข้าตรวจสอบการขายหุ้นของสมาชิกคณะกรรมการบริหารของธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) ที่เป็นชาวอเมริกัน
ก.ล.ต.สหรัฐซึ่งดำเนินการตรวจสอบภายใต้ความร่วมมือของทางการฝรั่งเศส กำลังเร่งตรวจสอบกรณีการขายหุ้นของนายโรเบิร์ต เดย์ และมูลนิธิ 2 แห่งที่เกี่ยวข้องกับนายเดย์ ซึ่งเหตุการณ์ดังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่ซอคเจนจะเปิดเผยตัวเลขขาดทุนมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์เนื่องจากการฉ้อโกงของนายเจอร์โรม เคอร์วีล เทรดเดอร์ของซอคเจน ทั้งนี้ โฆษกของนายเดย์กล่าวว่า นายเดย์จะให้ความร่วมมือกับการตรวจสอบครั้งนี้อย่างเต็มที่
วอลล์สตรีท เจอร์นัล ยังรายงานด้วยว่า สำนักงานอัยการที่เมืองบรู๊คลิน ได้ดำเนินการตรวจสอบหาเบาะแสที่เกี่ยวข้องกับซอคเจน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการตรวจสอบในขณะนี้ และนายโรเบิร์ต นาร์โดซา โฆษกประจำตัวของอัยการเบนตัน เจ แคมเบลล์ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้
ข้อมูลจากทางการฝรั่งเศสระบุว่า นายเดย์และมูลนิธิการกุศลที่เกี่ยวข้องกับเขานั้น ได้ขายหุ้นในซอคเจนเมื่อวันที่ 9 ม.ค. วันที่ 10 ม.ค. และวันที่ 18 ม.ค. โดยซอคเจนได้เริ่มดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. หลังจากได้เบาะแสว่านายเคอร์วีลมีพฤติกรรมฉ้อโกง และเปิดเผยให้สาธารณชนทราบอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 ม.ค. ทั้งนี้ นายเดย์และมูลนิธิได้ขายหุ้นในซอคเจนแล้วทั้งสิ้น 206 ล้านดอลลาร์ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ