"ไมโครซอฟท์"เล็งออกหุ้นกู้ระดมทุนครั้งแรกเพื่อเทคโอเวอร์กิจการ"ยาฮู"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2008 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคริส ลิดเดลล์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของไมโครซอฟท์ คอร์ป เปิดเผยว่า ไมโครซอฟท์ อาจระดมทุนเพื่อใช้ในการเทคโอเวอร์กิจการ ยาฮู อิงค์ มูลค่า 4.46 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยผ่านทางการออกหุ้นกู้เป็นครั้งแรก ซึ่งจะทำให้ไมโครซอฟท์เป็นบริษัทน้องใหม่ที่ก้าวเข้าสู่การลงทุนในตลาดตราสารหนี้
"ไมโครซอฟท์ซึ่งเป็นผู้ผลิตซอฟท์แวร์รายใหญ่สุดของโลก จะใช้เงินสดและหุ้นบางส่วนเข้าเทคโอเวอร์ยาฮู ในราคาหุ้นละ 31 ดอลลาร์ ส่วนเม็ดเงินที่เหลือจะมาจากการระดมทุนโดยผ่านการออกหุ้นกู้" นายลิดเดลล์เปิดเผยกับนักวิเคราะห์ที่นิวยอร์ก
ด้านนายเจมส์ แครนแดลล์ ผู้อำนวยการแผนกหุ้นกู้จากบริษัทเคลยอนในกรุงนิวยอร์ก กล่าวว่า หุ้นกู้ของไมโครซอฟท์อาจได้รับการจัดอันดับเครดิตสูงสุดถึง AAA เมื่อเทียบกับบริษัทเจนเนอรัล อิเล็กทริก และบริษัทเบิร์กไชร์ แฮธาเวย์ ของมหาเศรษฐี วอร์เรน บัฟเฟตต์
"หุ้นกู้ของไมโครซอฟท์ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2561 อาจให้อัตราผลตอบแทนมากกว่าพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐที่ครบกำหนดในปีเดียวกัน ประมาณ 1.60-1.70% โดยจะมีอัตราผลตอบแทนทั้งสิ้น 5.2-5.3% เมื่อคำนวณจากราคาพันธบัตรในปัจจุบัน" นายแครนเดลล์กล่าว
เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อคืนนี้ราคาหุ้นไมโครซอฟท์ร่วงลง 26 เซนต์ แตะระดับ 30.19 ดอลลาร์ หลังจากที่ไมโครซอฟท์ประกาศยื่นข้อเสนอเทคโอเวอร์กิจการยาฮู

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ