ธปท.ผ่อนคลายเกณฑ์ถือครองเงินตราต่างประเทศมีผล 4 ก.พ.ลดแรงกดดันค่าบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 5, 2008 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ออกประกาศการผ่อนคลายการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินเพิ่มเติม เพื่อให้ธุรกิจไทยมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการเงินตราต่างประเทศเพิ่มขึ้นและเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 4 ก.พ.51 
นางสุชาดา กิระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน กล่าวว่า สาระสำคัญของประกาศฉบับดังกล่าวได้ปรับระยะเวลาการจัดให้ได้มาซึ่งเงินตราต่างประเทศ กรณีค่าของส่งออกและกรณีอื่นๆ เป็นภายใน 360 วัน ยกเว้นกรณีที่กำหนด จากเดิมกำหนดไว้ที่ 120 วัน และ กำหนดระยะเวลาการขายหรือฝากเงินตราต่างประเทศกับนิติบุคคลรับอนุญาตเป็นภายใน 360 วัน
รวมทั้งให้ขยายขอบเขตการลงทุนและให้กู้ยืมแก่กิจการในเครือในต่างประเทศ โดยให้บริษัทในประเทศไทยลงทุนหรือให้กู้ยืมแก่บริษัทในเครือในต่างประเทศเพิ่มเป็นรวมกันไม่เกิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ /ปี พร้อมให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่มีส่วนผู้ถือหุ้นเป็นบวก และไม่เข้าข่ายถูกเพิกถอน ลงทุนตามเงื่อนไขดังกล่าวโดยไม่จำกัดจำนวน แต่หากให้กู้ยืมจะต้องไม่เกิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ/ปี
พร้อมทั้งเพิ่มวงเงินซื้ออสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ เป็นไม่เกิน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ/ปี และผ่อนผันระเบียบบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ เช่น ให้ผู้ที่มีเงินตราจากแหล่งที่มาจากต่างประเทศฝากเงินกับนิติบุคคลได้ไม่จำกัดจำนวน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ