นักวิเคราะห์คาดผลประกอบการไตรมาส 4 "บีพี" ดีขึ้นหลังราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2008 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า บริษัท บีพี พีแอลซี (BP PLC) จะเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 4 ที่ดีกว่าเดิมในวันนี้ หลังจากที่ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นช่วยชดเชยธุรกิจการกลั่นน้ำมันที่ได้กำไรน้อย รวมถึงรายจ่ายจากภาษีและต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และคาดว่า บีพีจะมีผลประกอบการราว 4.1-4.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 4 หรือเฉลี่ยที่ 4.3 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 4.0 พันล้านดอลลาร์จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้
กลุ่มสังเกตการณ์หลายภาคส่วนต่างปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการตั้งแต่ต้นเดือนที่แล้ว อันเป็นผลมาจากธุรกิจกลั่นน้ำมันของบริษัทที่ไม่สู้ดีนัก อีกทั้งยังมีความวิตกว่าผลกระทบด้านภาษีอาจเลวร้ายกว่าการคาดการณ์ในเบื้องต้น
อย่างไรก็ตาม ผลผลิตน้ำมันในไตรมาสดังกล่าวมีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากมีการเริ่มขุดเจาะน้ำมันที่แหล่งน้ำมันแอตแลนติสในอ่าวเม็กซิโกและมีการเพิ่มกำลังการผลิตที่แหล่งน้ำมันเกรทเตอร์ พลูโตนิโอ ในแองโกล่า โดยแหล่งน้ำมันแต่ละแห่งมีกำลังการผลิตราว 200,000 บาร์เรลต่อวัน
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผลผลิตน้ำมันทั้งหมดของบีพีน่าจะอยู่ที่ระดับ 3.8-3.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในขณะที่ปริมาณน้ำมันสำรองน่าจะมีมากกว่านั้นถึง 100% เนื่องจากบริษัทได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการซันไรส์ ออยล์ แซนด์ส ในแคนาดา
นอกจากนั้น นักลงทุนยังจับตามองการใช้เงินลงทุนสำหรับปี 2551 และจับตาดูว่า โทนี่ เฮย์เวิร์ด ซีอีโอของบริษัท จะรับมืออย่างไรกับราคาน้ำมันที่อยู่เหนือระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ