รมว.ตปท.จีนยัน"ไชนาลโค"ซื้อหุ้น"ริโอทินโต"ปลอดการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2008 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หยาง เจียฉี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวถึงการซื้อหุ้นครั้งสำคัญในวงการเหล็กเมื่อเร็วๆนี้ว่า การที่บริษัท ไชนาลโค ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลจีน เข้าซื้อหุ้นบริษัทเหมืองสัญชาติแองโกล-ออสเตรเลียนอย่างริโอทินโตนั้น เป็นการตัดสินใจที่เป็นอิสระของทั้ง 2 บริษัท       
เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว บริษัทยักษ์ใหญ่อลูมิเนียมของจีน คือ ไชนาลโค ซึ่งจับมือกับบริษัท อัลโค อิงค์ ที่มีฐานอยู่ในสหรัฐนั้น ได้ซื้อหุ้น 12% ในบริษัท ริโอ ทินโต ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก เป็นเงินมูลค่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า หยางกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงแคนเบอร์ร่าว่า การตัดสินใจซื้อหุ้นดังกล่าวเป็นการตัดสินใจที่เป็นอิสระ และการที่ทั้ง 2 บริษัทตัดสินใจเช่นนี้ก็เพื่อประโยชน์ของบริษัทเอง และเราสามารถคาดคะเนได้ว่า การซื้อหุ้นครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจของบริษัท เราเคารพการตัดสินใจของทั้ง 2 บริษัท
การซื้อหุ้นริโอทินโตโดยไชนาลโคและอัลโค เกิดขึ้นหลังจากที่บีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองรายใหญ่ที่สุดของโลกได้ยื่นข้อเสนอซื้อหุ้นริโอทินโตแบบไม่เป็นมิตร
ริโอทินโตได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าข้อเสนอของบีเอชพีตีราคาหุ้นริโอทินโตต่ำเกินไป และตามกฎหมายของอังกฤษ บีเอชพี บิลลิตัน มีเวลาจนถึงวันพุธนี้ที่จะยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการหรือถอนตัวออกจากการซื้อหุ้นเป็นเวลา 6 เดือน
นักวิเคราะห์มองว่า ความเคลื่อนไหวของไชนาลโคเป็นความพยายามที่จะเพิ่มอำนาจต่อรองในการประชุม ขณะที่เส้นตายได้คืบใกล้เข้ามา แต่นายเสี่ยว หย่าชิง ประธานไชนาลโค กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ไชนาลโคไม่ได้ต้องการที่จะซื้อกิจการริโอทินโตหรือทำหน้าที่เป็นบอร์ดของบริษัท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ