สหรัฐมุ่งสยายปีกลงทุนในเอเชียแปซิฟิก เล็งทำข้อตกลง FTA กับสิงคโปร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2008 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า สหรัฐอเมริกาให้ความสนใจที่จะทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) กับประเทศกลุ่มข้อตกลงการเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจแห่งเอเชียแปซิฟิก (P4) ซึ่งได้แก่ สิงคโปร์ ชิลี นิวซีแลนด์ และบรูไน
โดยในช่วงเริ่มต้นนั้น สหรัฐจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการเจรจาเพื่อทำความเข้าใจกับกลุ่ม P4 ในเรื่องการเปิดเสรีด้านการลงทุนและการบริการด้านการเงิน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนหน้า
นายลิม ฮอง เคียง รมว.การค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ได้แสดงท่าทีตอบรับต่อความเคลื่อนไหวของสหรัฐ โดยกล่าวว่า การที่สหรัฐให้ความสนใจทำข้อตกลง FTA กับกลุ่ม P4 ถือเป็นความเคลื่อนไหวในด้านบวกที่จะกรุยทางสู่ความเป็นปึกแผ่นด้านการค้าในเขตแดนเอเชียแปซิฟิก
"การดำเนินการของสหรัฐสอดคล้องกับความพยายามของสิงคโปร์ที่จะขยายขอบข่ายการทำข้อตกลงและขยายขอบเขตการทำข้อตกลง FTA ในเอเชียแปซิฟิก" นายลิมกล่าว
เมื่อปี 2549 ที่ผ่านมานั้น สิงคโปร์ ชิลี นิวซีแลนด์ และบรูไน ได้ลงนามในข้อตกลงซึ่งพุ่งเป้าไปที่การขจัดกำแพงภาษีการค้าให้ได้ 90% และขจัดกำแพงภาษีการค้าอีก 10% ให้หมดไปภายในระยะเวลา 12 ปี
"การทำข้อตกลงการค้าเสรีในเอเชียแปซิฟิกจะช่วกระตุ้นการค้าภายในภูมิภาค และช่วยให้นักลงทุนต่างชาติเข้าลงทุนในภูมิภาคแห่งนี้มากขึ้น อีกทั้งจะช่วยลดความขัดแย้งด้านการแข่งขัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ