IMF คาดเศรษฐกิจสหรัฐ-ยุโรปซบเซา ถ่วงศก.ฮ่องกงชะลอตัวต่ำกว่า 5% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2008 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงจะชะลอตัวลงต่ำกว่าระดับ 5% ในปี 2551 ซึ่งห่างไกลจากสถิติการขยายตัวช่วงปี 2547-2549 ที่ระดับ 6% เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปที่ชะลอตัวลงอาจทำให้ความต้องการสินค้าจากฮ่องกงลดน้อยลงด้วย
"IMF คาดว่าเศรษฐกิจฮ่องกงจะชะลอตัวลงต่ำกว่าระดับ 5% ในปีนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากความต้องการทั่วโลกที่ขยายตัวในระดับปานกลาง ความเสี่ยงที่ใหญ่หลวงที่สุดในเวลานี้คือความต้องการจากต่างประเทศลดน้อยลง โดยเฉพาะในสหรัฐและยุโรป อีกทั้งความผันผวนในตลาดการเงินทั้งในและต่างประเทศ" IMF กล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัวขึ้นในอัตรา 6.1% ในไตรมาสแรกของปีที่แล้ว ซึ่งทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นมั่นใจว่า GDP ตลอดปี 2550 จะอยู่ที่ระดับ 6%
ทั้งนี้ IMF สนับสนุนให้ธนาคารกลางฮ่องกงคงนโยบายการผูกติดค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐต่อไป แต่การผูกติดค่าเงินทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้าจากต่างประเทศจำนวนมากเพื่อเข้าซื้อหุ้น IPO จนเป็นเหตุให้ธนาคารกลางฮ่องกงต้องเทขายสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงมากกว่า 9 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง เพื่อปกป้องนโยบายผูกติดค่าเงินเอาไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ