นักวิเคราะห์คาดแบงค์ชาติออสเตรเลียไม่มีแผนปรับดบ.ในการประชุมครั้งหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2008 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์แสดงทัศนะว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะยังไม่ปรับอัตราดอกเบี้ยในที่ประชุมครั้งหน้า แม้ว่าทางธนาคารจะออกมาเปิดเผยถึงภาวะการชะลอตัวของอุปสงค์ภายในประเทศ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้ปรับตัวลดลง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 7.00% ในที่ประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกันครั้งที่ 11 นับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2545 และเป็นระดับที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 12 ปี
การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้เป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ หลังจากที่ตัวเลขชี้วัดดัชนีราคาผู้บริโภคไตรมาส 4 ที่สิ้นสุดณ เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 16 ปีที่ประมาณ 3.5%
นายร็อบ เฮนเดอร์สัน นักวิเคราะห์จากเอ็นเอบี แคปิตอลกล่าวว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะยังคงใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงินต่อไป แม้ทางธนาคารต้องประเมินว่านโยบายที่กำหนดใช้ขึ้นมานี้แข็งแกร่งพอที่จะช่วยควบคุมให้เงินเฟ้อกลับมาเคลื่อนไหวในกรอบ 2-3% ต่อปีได้หรือไม่ก็ตาม
นอกจากนี้ เขายังกล่าวโดยอ้างการเปิดเผยของ RBA ที่ว่า อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงกว่าระดับคาดการณ์ก่อนหน้านี้เพียงเล็กน้อย แม้ว่าเงินเฟ้อในไตรมาสที่ 4 เคลื่อนไหวอยู่ที่ 1.1 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 0.8%
ทั้งนี้ นายเฮนเดอร์สันกล่าวว่า การคาดการณ์ของ RBA ที่มองว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงในปีหน้า ขณะที่การขึ้นดอกเบี้ยจะส่งผลกระทบเพิ่มขึ้นนั้น อาจทำให้มีการคาดการณ์กันว่า ธนาคารจะใช้ความพยายามในการกระตุ้นอุปสงค์ภาคเอกชนให้มากยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ