กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นตั้งข้อสงสัยจีนตั้งใจวางยาเกี๊ยวส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2008 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โยอิชิ มาซูโซอิ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น กล่าวว่า กรณีที่ชาวญี่ปุ่นต้องล้มป่วยด้วยอาการอาหารเป็นพิษอันเนื่องมาจากการรับประทานเกี๊ยวที่ผลิตจากจีนนั้น อาจจะเป็นเพราะมีการตั้งใจใส่ยาฆ่าแมลงลงไป เนื่องจากยอดผู้ป่วยจากอาการอาหารเป็นพิษมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึงหลักพันคนแล้ว
เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบยาฆ่าแมลงในเกี๊ยวไส้เนื้อแช่แข็งและกระดาษห่อ ส่งผลให้เกิดกระแสความหวาดหวั่นไปทั่วประเทศ และบริษัทผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ต้องเรียกคืนสินค้าทั้งหมดที่ผลิตขึ้นที่โรงงานที่ตั้งอยู่ใกล้กับกรุงปักกิ่ง
มาซูโซเอะกล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากหลักฐานแวดล้อมที่เรามีจนถึงขณะนี้แล้ว เราจึงสงสัยว่าอาจจะมีความตั้งใจที่จะก่อเหตุอาชญากรรมก็เป็นได้
จากจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด 3,742 ราย กล่าวว่า ตนเองล้มป่วยหลังจากที่ได้รับประทานเกี๊ยวหรือผลิตภัณฑ์แช่แข็งอื่นๆ แม้ว่ากระทรวงสาธารณสุขจะระบุว่า มีผู้ป่วย 10 รายเท่านั้นที่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการอาหารเป็นพิษเพราะได้รับยาฆ่าแมลงเข้าไป
อย่างไรก็ดี รมว.สาธารณสุขญี่ปุ่นไม่ได้ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอาชญากรรม แต่นสพ.โยมิอูริ ชิมบุนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ตำรวจตั้งข้อสงสัยว่าการปนเปื้อนของยาฆ่าแมลงนั้นเกิดขึ้นขณะที่สินค้าอยู่ในจีน
นายโนบูทากะ มาชิมูระ หัวหน้าโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้ให้ความสนใจกับการออกมาแสดงความคิดเห็นของรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และกล่าวว่า เราไม่ควรจะแสดงความเห็นอย่างไม่ระมัดระวังก่อนที่ข้อมูลความจริงจะปรากฎให้เห็นอย่างชัดเจน
จีน เป็นประเทศพันธมิตรการค้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น และยังเป็นซัพพลายเออร์อาหารนำเข้ารายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของญี่ปุ่นที่ว่า เกี๊ยวที่ผลิตในจีนนั้นมียาฆ่าแมลงปนเปื้อนอยู่ แต่ได้ให้สัญญาว่าจะให้ความร่วมมือเมื่อมีการสอบสวน สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ