ศูนย์วิจัยคาดอุปสงค์น้ำมันพุ่ง พาทั่วโลกเผชิญวิกฤติขาดพลังงาน10 ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2008 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์วิจัย Chatham House เปิดเผยในที่ประชุมที่มุ่งหารือประเด็นการผลิตน้ำมันในตะวันออกกลางว่า ผลผลิตน้ำมันทั่วโลกจะมีจำนวนไม่มากพอที่จะรองรับความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นในอีก 10 ปีข้างหน้าได้ 
ผู้เชี่ยวชาญท่านหนึ่งกล่าวว่า ในอีก 8 ปีข้างหน้า ทั่วโลกจำเป็นต้องเสาะหาแหล่งพลังงานในการผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้นอีก 37.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อให้สามารถรองรับอุปสงค์ที่ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากขณะนี้ผลผลิตจากบ่อน้ำมันที่มีอยู่ปรับตัวลดลง
"จีนและอินเดียกำลังทำให้ระบบการผลิตน้ำมันทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากทั้งสองประเทศมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล" ผู้เชี่ยวชาญกล่าว
"มีความเป็นไปได้ว่าอุปสงค์น้ำมันจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากภายใต้ปัจจัยแวดล้อมที่เอื้ออำนวย ขณะที่ทั่วโลกจะต้องเผชิญกับความยากลำบากในการผลิตน้ำมันให้ได้เพิ่มขึ้นเหนือระดับ 100 ล้านบาร์เรลต่อวัน"
ผลผลิตน้ำมันขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 86 ล้านบาร์เรลต่อวัน แม้ว่าทั่วโลกจะมีบ่อน้ำมันอยู่หลายแห่ง แต่ผลผลิตน้ำมันที่ได้กลับปรับตัวลดลงในหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งนักวิเคราะห์หลายรายต่างวิตกกังวลต่อสถานการณ์ตลาดน้ำมันที่ตึงตัวอย่างมาก เนื่องจากอุปสงค์พลังงานปรับตัวสูงขึ้นแซงหน้าอุปทานน้ำมันที่มีอยู่
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ที่ขึ้นกล่าวในการประชุมครั้งนี้คาดการณ์ว่า บริษัทน้ำมันแห่งชาติหลายแห่ง อาทิ ปิโตรไชน่า ปิโตรบราส ของบราซิล หรือก๊าซพรอมของรัสเซีย จะมีบทบาทสำคัญในตลาดน้ำมันเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ