ก.พลังงานส่งสัญญาณให้ผู้ค้าน้ำมันปรับราคาลงใน 1-2 วันตามตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 5, 2008 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวีระพล จีรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.)กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้ประกอบการค้าน้ำมันจะตัดสินใจลดราคาน้ำมันทุกประเภทลงลิตรละ 40 สตางค์ ภายใน 1-2 วันนี้ หากราคาน้ำมันในตลาดสิงคโปร์ทรงตัว และไม่ปรับตัวขึ้นตามราคาน้ำมันดิบตลาดโดย  เนื่องจากปัจจุบันค่าการตลาดน้ำมันในส่วนน้ำมันดีเซลอยู่ในระดับลิตรละ 1.5 บาท กลุ่มน้ำมันเบนซินลิตรละ 2 บาท 
นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานยังไม่มีแผนเก็บเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากระดับที่จัดเก็บขณะนี้เป็นอัตราที่เหมาะสม และมีเงินไหลเข้ากองทุนประมาณเดือนละ 1,000 ล้านบาท คาดว่าจะทำให้เงินกองทุนน้ำมันฯ อยู่ในระดับที่ตั้งเป้าหมายไว้ 10,000-13,000 ล้านบาทภายในเดือนต.ค.นี้
"วงเงินดังกล่าวจะนำมาใช้ในยามฉุกเฉินและใช้สำหรับอุดหนุนพลังงานทดแทน พร้อมกับโอนเงินกองทุนน้ำมันฯ ไปสู่เงินกองทุนส่งเสริมเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อใช้สำหรับก่อสร้างรถไฟฟ้าอีกลิตรละ 20 สตางค์ จากอัตราปัจจุบันที่เก็บในอัตราลิตรละ 50 สตางค์ ซึ่งขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรมว.พลังงานคนใหม่"นายวีระพล กล่าว
ด้านนายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP)กล่าวว่า บางจากฯจะยังไม่พิจารณาปรับราคาน้ำมันลงในวันนี้ เนื่องจากระต้องรอดูสถานการณ์ ราคาน้ำมันในตลาดโลกก่อนเพราะเมื่อคืนที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่มีการปรับตัวลดลง
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์วานนี้ ได้ปรับลดลง ในส่วนของเบนซินออกเทน 95 ลดลง 1.5 เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 97.99 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล น้ำมันดีเซลลดลง 1.65 เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 102.83 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล น้ำมันดิบดูไบลดลง 1.53 เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 85.57 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ