นักวิเคราะห์คาดบอร์ดริโอทินโตพิจารณาข้อเสนอของบีเอชพีอย่างจริงจัง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2008 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไซมอน รูเทอร์ฟอร์ด ผู้จัดการกองทุนของนอร์ทเวิร์ด แคปิตอล กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารของริโอทินโตมีแนวโน้มที่จะพิจารณาข้อเสนอของบีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ของโลกอย่างจริงจัง เนื่องจากข้อเสนอดังกล่าวเป็นข้อเสนอที่มีความจริงจังที่อย่างน้อยทั้ง 2 ฝ่ายน่าจะได้เจรจาร่วมกัน
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ผู้ถือหุ้นของทั้ง 2 กลุ่มน่าจะได้รับผลประโยชน์จากการรวมกิจการของทั้ง 2 กลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจที่จะได้มีการรวมและจัดตั้งขึ้นมาใหม่นี้จะได้รับการจัดอันดับใหม่ทั้งในตลาดหุ้นลอนดอนและออสเตรเลีย
รูเทอร์ฟอร์ดกล่าวว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นของทั้ง 2 กลุ่มจะได้ประโยชน์ คือ ผู้ถือหุ้นของริโอทินโตคาดการณ์ถึงการจัดอันดับใหม่ ขณะที่ผู้ถือหุ้นบีเอชพีจะได้ประโยชน์จากการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มธุรกิจที่จะมีขนาดใหญ่กว่าเดิม
ทั้งนี้ บีเอชพีได้ปรับปรุงข้อเสนอให้น่าสนใจมากกว่าเดิม ด้วยการเสนอหุ้น 3.4 หุ้นต่อหุ้นริโอทินโต 1 หุ้น ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นจากข้อเสนอเดิมที่ 3 ต่อ 1 หุ้น
โดยข้อเสนอของบีเอชพีนั้นกำหนดมูลค่าหุ้นริโอทินโตที่ 147.4 ล้านดอลลาร์ ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของราคาปิดของหุ้นบีเอชพี บิลลิตันในตลาดหุ้นออสเตรเลียและลอนดอนเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา และจากพื้นฐานราคาปิดของบีเอชพีบิลลิตันที่จดทะเบียนทั้งใน 2 ตลาดเมื่อวันที่ 31 ต.ค.นั้น ซึ่งเป็นวันสุดท้ายก่อนที่บีเอชพีจะส่งข้อเสนอให้กับริโอนั้น ได้กำหนดมูลค่าหุ้นริโออยู่ที่ 1.73 แสนล้านดอลลาร์
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ข้อเสนอที่สูงขึ้นนี้แสดงให้เห็นถึงราคาพรีเมียมของหุ้นเป็น 2.4 ต่อ 1 หุ้น ซึ่งหุ้นบีเอชพีและริโอทินโตนั้นได้ถูกซื้อขายก่อนที่จะมีการเปิดเผยข้อเสนอในการควบกิจการของบีเอชพีเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

แท็ก ฟอร์ด   เอชพี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ