สบน.-สภาพัฒน์ นัดหารือหน่วยงานรถไฟฟ้าพรุ่งนี้ เร่งขานรับนโยบาย 9 สาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 6, 2008 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) กล่าวว่า วันพรุ่งนี้(7 ก.พ.)หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการขนส่งมวลชนระบบราง ตลอดจนสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และ สบน.จะหารือร่วมกันเพื่อสรุปการดำเนินโครงการรถไฟฟ้า 5 สาย ภายใต้นโยบายของรัฐบาลชุดเดิมที่ได้เริ่มประกวดราคาไปบางส่วนแล้ว พร้อมทั้งจะนำโครงการระบบขนส่งมวลชนที่คาดว่าจะเป็นงานเร่งด่วนของรัฐบาลชุดใหม่ คือ รถไฟฟ้า 9 สาย มูลค่า 5 แสนล้านบาทขึ้นมาพิจารณาด้วย
การหารือครั้งนี้จะเป็นการสรุปรายงานความคืบหน้าของโครงการดังกล่าว ทั้งในด้านการก่อสร้างและการระดมทุน ซึ่งขณะนี้โครงการส่วนใหญ่ยังมีปัญหาหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเวนคืนที่ดิน การจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) หากมีการหารือร่วมกันก็เชื่อว่าจะสามารถประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้
สำหรับด้านการลงทุนนั้น คาดว่าการกู้เงินจากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(เจบิค) จะสามารถเซ็นสัญญาได้ราวเดือนมี.ค.51 เพื่อกู้เงินงวดแรกจำนวน 1.8 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 1.4% ระยะเวลาการกู้ยืม 25 ปี เพื่อนำมาใช้สำหรับโครงการลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็นโครงการแรก ซึ่งในหลักการของโครงการและเส้นทางจะไม่มีการปรับเปลี่ยนแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนการประกวดราคาหาผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการ
นายพงษ์ภาณุ กล่าวว่า ผลสรุปที่ได้จากการประชุมในวันพรุ่งนี้ จะนำเสนอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เพื่อให้สามารถเดินหน้าโครงการต่อไปได้ทันที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ