ซิตี้กรุ๊ปคาด "ยาฮู"อาจเล่นตัวขอเพิ่มข้อเสนอเทคโอเวอร์จาก"ไมโครซอฟท์"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2008 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า ในเบื้องต้นนั้น ยาฮู อิงค์ จะปฏิเสธข้อเสนอเทคโอเวอร์จากไมโครซอฟท์ คอร์ป แต่คาดว่าท้ายที่สุดแล้วยาฮูจะยอมรับข้อเสนอดังกล่าว
"เราคาดว่ามีโอกาสถึง 40% ที่ยาฮูจะปฏิเสธข้อเสนอเทคโอเวอร์มูลค่า 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์จากไมโครซอฟท์ ซึ่งจะทำให้ไมโครซอฟท์ต้องเพิ่มผลประโยชน์ในข้อเสนอ และหลังจากนั้นการเทคโอเวอร์จะเกิดขึ้นค่อนข้างแน่นอน" ไมค์ มาฮานีย์ นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ปกล่าว
มาฮานีย์ได้ปรับเพิ่มเป้าหมายราคาหุ้นยาฮูมาอยู่ที่ระดับ 31 ดอลลาร์ โดยกล่าวว่า "เรามองว่าการทำข้อตกลงครั้งนี้ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญอย่างยิ่งที่ไมโครซอฟท์จะใช้ต่อกรกับกูเกิล และถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ในวงการซอฟท์แวร์และอินเทอร์เน็ต"
แต่มาฮานีย์คาดว่า มีโอกาสเพียง 20% ที่ยาฮูจะรับข้อเสนอมูลค่า 31 ดอลลาร์ต่อหุ้นจากไมโครซอฟท์ในเบื้องต้น จากนั้นจะเปิดทางให้ไมโครซอฟท์เพิ่มข้อเสนอ เนื่องจากไมโครซอฟท์จะเป็นผู้เสนอเทคโอเวอร์กิจการยาฮูเพียงรายเดียว ดังนั้นยาฮูจึงมีทางเลือกที่จำกัดมากในเวลานี้
นอกจากนี้ มาฮานีย์คาดว่า มีโอกาสเพียง 10% ที่ดีลประวัติศาสตร์ครั้งนี้จะถูกขัดขวางจากรัฐบาลสหรัฐ เนื่องจากไมโครซอฟท์และยาฮู ครองตลาดโฆษณาออนไลน์เกือบ 30% ในสหรัฐ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ