นักวิเคราะห์คาดยอดค้าปลีกสิงคโปร์เดือนธ.ค.ดีดตัวขึ้นหลังอุปสงค์ขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2008 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากหลายสำนักคาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกของสิงคโปร์ในเดือนธ.ค.มีแนวโน้มดีดตัวขึ้นเนื่องจากความต้องการภายในประเทศที่แข็งแกร่ง หลังจากที่ตัวเลขดังกล่าวร่วงลงเกินคาดในเดือนพ.ย.          
นักวิเคราะห์ทั้ง 5 คนจากโพลล์ของสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกของสิงคโปร์ในเดือนธ.ค.จะปรับตัวขึ้นในช่วง 0.7-3.1% ต่อปี หลังจากที่ร่วงลง 0.3% ในเดือนพ.ย.
ทั้งนี้ สำนักงานสถิติของสิงคโปร์จะรายงานตัวเลขค้าปลีกประจำเดือนธ.ค.ในวันศุกร์ที่ 15 ก.พ.นี้
อย่างไรก็ตาม ความต้องการรถจักรยานยนต์ที่ชะลอตัวลงน่าจะยังเป็นตัวฉุดให้ยอดขายในช่วงเทศกาลคริสตมาสปรับตัวลดลงด้วย
กิท เหวย เซง นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า "เรายังคงคาดว่า ยอดขายรถจักรยานยนต์ปรับตัวลดลงในเดือนธ.ค.จากภาวะราคาเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่มีการขึ้นค่าธรรมเนียมถนนแบบอิเล็กทรอนิกส์ และการดำเนินงานด้านอื่นๆ
ทั้งนี้ รัฐบาลได้ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมถนนแบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อลดความแออัดในช่องทางการจราจร โดยมีเป้าหมายที่จะดึงดูดให้ชาวต่างชาติให้เข้ามาพำนักและทำงานในสิงคโปร์เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้จำนวนประชากรในสิงคโปร์เพิ่มขึ้นเป็น 4.6 ล้านคน โดยในจำนวนนี้ประมาณ 1 ล้านคนเป็นชาวต่างชาติ
ขณะเดียวกัน ซิตี้กรุ๊ปคาดว่า ยอดค้าปลีกซึ่งไม่นับรวมยอดขายรถจักรยานยนต์จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% ซึ่งน่าจะเป็นระดับการขยายตัวที่แข็งแกร่งเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นผลจากการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคที่แข็งแกร่งในช่วงเทศกาลคริสต์มาส
"อัตราจ้างงานที่แข็งแกร่ง ประกอบกับจำนวนนักท่องเที่ยวในสิงคโปร์ที่ปรับตัวสูงขึ้นน่าจะช่วยให้ยอดค้าปลีกในประเทศปรับตัวสูงขึ้นด้วย" เดวิด โคเฮน นักวิเคราะห์จากแอ็คชั่น อีโคโนมิกส์ในเอเชียกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ