สหรัฐเผยประชุม G7 ที่โตเกียวเสาร์นี้ ชูประเด็นดอลลาร์อ่อน-เศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2008 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเดวิด แมคคอร์มิค รมช.คลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศของสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงวอชิงตันว่า การประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G7 ซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงโตเกียวในวันเสาร์นี้นั้น ที่ประชุมจะหยิบยกประเด็นค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัว ขึ้นมาพูดคุยเป็นประเด็นหลัก
"ผมมั่นใจว่าประเด็นค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวจะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือกันในการประชุม G7 วันเสาร์นี้ และเราจะทำเหมือนเช่นเคยคือ เราจะไม่พูดรายละเอียดเรื่องนี้ก่อนและหลังการประชุม" แมคคอร์มิคกล่าว
เมื่อผู้สื่อข่าวถามเรื่องค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ นายแมคคอร์มิคได้กล่าวปกป้องนายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐว่า "ผมขออ้างคำพูดท่านรมว.คลังว่า รัฐบาลยังคงมองว่า "ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่ง"เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจสหรัฐ เศรษฐกิจสหรัฐแกว่งตัวขึ้นลงเหมือนกับเศรษฐกิจประเทศอื่นๆ แต่ในระยะยาวนั้น ปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐจะสะท้อนให้เห็นในตลาดปริวรรตเงินตรา"
ทั้งนี้ นายแมคคอร์มิคคาดว่า นอกเหนือจากประเด็นค่าเงินดอลลาร์แล้ว ที่ประชุม G7 จะมุ่งเน้นหารือในเรื่องเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งเขามองว่าปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงนั้นมาจากตลาดที่อยู่อาศัยที่ปรับฐานลง ราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น และความผันผวนในตลาดทุน
"ผมคาดว่าท่านรมว.พอลสันจะบอกกับรมว.คลังในกลุ่ม G7 ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวได้อีก แม้จะมีอัตราที่ชะลอตัวลงก็ตาม เราเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังฟื้นตัวขึ้นได้ เพราะปัจจัยพื้นฐานในระยะยาวยังคงดีอยู่ แต่สหรัฐยังคงต้องเร่งดำเนินมาตรการเพราะมีความเสี่ยงระยะสั้นรออยู่ การที่เราใช้มาตรการรับมืออย่างฉับพลันย่อมดีกว่าปล่อยให้ปัญหาเกิดขึ้นจนแก้ไขไม่ได้" นายแมคคอร์มิคกล่าว
นอกจากนี้ นายแมคคอร์มิคกล่าวว่า "สหรัฐจะเรียกร้องให้ประเทศอื่นๆในกลุ่ม G7 ร่วมกันกระตุ้นอุปสงค์เพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจโลกให้แข็งแกร่งและมีความสมดุลมากขึ้น ขณะเดียวกันสหรัฐจะเรียกร้องให้จีนปรับเงินหยวนให้แข็งค่าและยืดหยุ่นมากขึ้นในการประชุม G7 ครั้งนี้ด้วย" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ