นักวิเคราะห์ชี้ข้อเสนอใหม่ของบีเอชพี บิลลิตันน่าจะมัดใจริโอทินโตได้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2008 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์กล่าวถึงข้อเสนอของบีเอชพี บิลลิตันมีแนวโน้มว่า จะดึงดูดริโอ ทินโต กลับเข้าสู่การเจรจาต่อรองได้ เนื่องจากบีเอชพี บิลลิตัน ได้ปรับปรุงข้อเสนอใหม่ให้มีความน่าสนใจมากขึ้น ด้วยการเพิ่มสัดส่วนหุ้นเป็น 3.4 หุ้นต่อหุ้นริโอทินโต 1 หุ้น ซึ่งสูงกว่าข้อเสนอก่อนหน้านี้ที่เสนอไปในสัดส่วน 3 ต่อ 1 หุ้น
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังได้สนับสนุนมุมมองของนายมาเรียส คล็อปเปอร์ ประธานผู้บริหารของบีเอชพีที่ว่า มีเหตุผลที่ดีที่ยักษ์ใหญ่ด้านเหมือง 2 รายนี้จะรวมกันเป็นหนึ่งเดียว ไม่ใช่เพราะเรื่องการจัดอันดับอีกครั้งเพียงเท่านั้น
ประธานผู้บริหารบีเอชพีกล่าวถึงข้อเสนอครั้งนี้ว่า เป็นข้อเสนอที่ไม่น่าจะห้ามใจได้ เนื่องจากบริษัทได้เสนอหุ้นพรีเมียม 45% สำหรับราคาหุ้นริโอทินโต ก่อนที่จะติดต่อริโอทินโตเพื่อยื่นข้อเสนอเมื่อช่วงต้นเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว นอกจากนี้ การรวมธุรกิจให้มีขนาดใหญ่ขึ้นจะช่วยให้การพัฒนาโครงการต่างๆสามารถตอบสนองความต้องการเหล็กที่สูงขึ้นได้ เนื่องจากมีความสามารถในการผลิต
บีเอชพี ได้ปรับปรุงข้อเสนอในการซื้อหุ้นโดยเพิ่มสัดส่วนหุ้นเป็น 3.4 ต่อ 1 หุ้น จากเดิมที่ 3 ต่อ 1 หุ้น และกำหนดมูลค่าหุ้นริโอทินโตที่ 1.47 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของราคาปิดของหุ้นบีเอชพี บิลลิตันในตลาดหุ้นออสเตรเลียและลอนดอนเมื่อวันที่ 4 ก.พ. และเมื่อเทียบกับราคาปิดของหุ้นเมื่อวันที่ 31 ต.ค.นั้น ข้อเสนอของบริษัทได้กำหนดมูลค่าหุ้นริโอทินโตอยู่ที่ 1.73 แสนล้านดอลลาร์ ก่อนที่จะส่งข้อเสนอให้ริโอทินโต สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

แท็ก เอชพี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ