ผู้เชี่ยวชาญจีนโต้ข่าวผู้ผลิตอาหารแช่งแข็งเจตนาวางยาเกี๊ยวซ่าส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2008 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทางการจีนออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่า ผู้ผลิตอาหารจีนจงใจผลิตเกี๊ยวซ่าแช่แข็งปนเปื้อนสารพิษออกวางจำหน่ายในญี่ปุ่น จนเป็นเหตุให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับสุขภาพในหมู่ประชาชนขณะนี้
นายโยอิชิ มาซูโซเอะ รัฐมนตรีสาธารณสุขของญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาสงสัยว่ามีผู้ตั้งใจใส่ยาฆ่าแมลงปนเปื้อนลงไปในเกี๊ยวซ่า แต่ไม่ได้ระบุถึงสถานที่ที่แน่ชัดในการกระทำดังกล่าว
หลี่ เฉินเฟิง หัวหน้าผู้แทนเจรจาชาวจีนที่จัดการหารือถึงประเด็นดังกล่าวในญี่ปุ่นกล่าวว่า โรงงานได้แยกเกี๊ยวซ่าปนเปื้อนสารพิษออกจากการผลิตอาหารประเภทอื่นๆ และกำหนดให้เป็นอาหารที่ผลิตภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงที่โรงงานในประเทศจีน
"ลูกจ้างในโรงงานต่างทำการผลิตอาหารภายใต้การตรวจจับด้วยกล้องรักษาความปลอดภัย ดังนั้นจึงเป็นการยากที่จะมีผู้วางยาอาหารในช่วงที่มีการผลิตและการจัดเก็บสินค้า" เขากล่าว
นายหลี่กล่าวก่อนหน้าที่จะเดินทางกลับยังประเทศจีนว่า "เมื่อพิจารณาถึงรายงานที่กำลังเป็นข่าวครึกโครมกันอยู่ในขณะนี้ เราเชื่อว่าปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดที่ระบบ แต่น่าจะเกิดจากการกระทำของคนบางคน"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า มีชาวญี่ปุ่นหลายพันคนล้มป่วยลงหลังจากที่ได้รับประทานเกี๊ยวซ่าแช่แข็ง โดยมีผู้ป่วย 10 คนที่ถูกหามส่งโรงพยาบาล ขณะที่บริษัทผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ต่างเรียกคืนสินค้ากันเป็นจำนวนมาก หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ได้มีการตรวจพบยาฆ่าแมลง หรือสารเมทามิโดฟอส ในเกี๊ยวซ่าที่ผลิตโดยบริษัทเทียนหยาง ฟู้ด โค ในมณฑลเหอเป่ย
ทั้งนี้ จีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นและส่งออกอาหารไปยังญี่ปุ่นมากเป็นอันดับสองของโลกได้ให้คำมั่นที่จะดำเนินการตรวจสอบโดยเรียกร้องให้ญี่ปุ่นอย่าเพิ่งด่วนสรุปปัญหาดังกล่าวก่อนที่จะได้ข้อเท็จจริง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ