พาณิชย์เตรียมเสนอปัญหาค่าครองชีพ-ส่งออก-ผลักดัน กม.ให้ รมว.ใหม่ชี้ขาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 6, 2008 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า วันพรุ่งนี้(7 ก.พ.) เวลา 13.30 น. รมว.และ รมช.พาณิชย์คนใหม่ จะเดินทางมาเริ่มงานที่กระทรวงเป็นวันแรก โดยจะมอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารระดับสูง พร้อมถ่ายทอดผ่านระบบเทเลคอนเฟอร์เรนซ์ไปยังข้าราชการทั้งส่วนกลาง ภูมิภาค และต่างประเทศ
โดยผู้ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็น รมว.พาณิชย์คนใหม่ คือ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ส่วน รมช.พาณิชย์ คือ นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ และ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์
และวันนี้ นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้เรียกประชุมผู้บริหารเพื่อสรุปผลดำเนินงานที่ผ่านมา โดยประเด็นหลักๆ ที่เตรียมสรุปให้รัฐมนตรีใหม่ทั้ง 3 คนได้รับทราบและขอนโยบายอย่างเร่งด่วน คือ การดูแลค่าครองชีพให้แก่ประชาชน, การผลักดันการส่งออก และการผลักดันกฎหมายสำคัญหลายฉบับ เช่น พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง, พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เป็นต้น รวมถึงท่าทีในการเจรจาจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหรัฐฯ
แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สิ่งที่ข้าราชการกังวลมากที่สุดขณะนี้คือนักการเมืองจะเข้ามาล้วงลูกกรณีที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าอยู่ระหว่างการพิจารณาสืบสวนสอบสวนการถือหุ้นแทนคนต่างชาติ(นอมินี) ของ 12 บริษัทที่ได้รับการร้องเรียน รวมถึงคดีของบริษัท กุหลาบแก้ว จำกัด ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้นของ บมจ. ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN)
นอกจากนี้ยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือบริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด ที่ผิดสัญญารับมอบข้าวกับองค์การคลังสินค้า(อคส.) และอยู่ระหว่างการพิจารณาค่าปรับซึ่งมีมูลค่านับพันล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ