อัยการนิวยอร์กเร่งสอบ"ซอคเจน"กรณีมีชาวสหรัฐพัวพันคดีอื้อฉาวทางการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 7, 2008 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า อัยการประจำนิวยอร์กของสหรัฐกำลังพยายามสืบหาข้อเท็จจริงที่ว่า มีชาวสหรัฐเข้าไปมีส่วนพัวพันในเหตุอื้อฉาวทางการเงินของธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล เอสเอ (ซอคเจน) ตามที่มีรายงานข่าวออกมาก่อนหน้านี้จริงหรือไม่
สื่อรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับธนาคารซอคเจนว่า คณะอัยการกำลังพยายามเสาะหาความจริงว่า นายเจอร์โรม เคอร์วีล เทรดเดอร์ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ฉ้อโกงเงินมูลค่า 7.27 พันล้านดอลลาร์จากธนาคารนั้นได้ทำธุรกรรมซื้อขายผ่านตลาดหุ้นของสหรัฐหรือทำธุรกรรมผ่านนายหน้าค้าหลักทรัพย์ชาวสหรัฐหรือไม่
อย่างไรก็ตาม โฆษกสำนักงานทนายความของสหรัฐในนครนิวยอร์กปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็นเรื่องนี้ โดยทนายของนายเคอร์วีลกล่าวว่า ลูกความของเขายอมรับว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำเช่นนั้นจริง แต่พนักงานของธนาคารก็รู้เห็นเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด
ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อรายงานว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐได้รุดเข้าตรวจสอบการขายหุ้นของสมาชิกคณะกรรมการบริหารของซอคเจนที่เป็นชาวอเมริกัน รวมถึงการขายหุ้นของนายโรเบิร์ต เอ. เดย์ และมูลนิธิ 2 แห่งที่เกี่ยวข้องกับนายเดย์ นอกจากนี้ อัยการที่เมืองบรู๊คลินก็ได้ดำเนินการตรวจสอบหาเบาะแสที่เกี่ยวข้องกับซอคเจน แต่ยังไม่พบหลักฐานที่ยืนยันความผิดได้อย่างชัดเจน
ทั้งนี้ ซอคเจนได้ออกมาแถลงเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า ธนาคารประสบภาวะขาดทุนจากเหตุอื้อฉาวทางการเงินเป็นมูลค่าถึง 7.18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ