โพลล์บลูมเบิร์กชี้ธ.กลางออสเตรเลียอาจปรับขึ้นดบ.เป็น 7.25%

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 7, 2008 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง หลังจากที่ได้ปรับขึ้นไปแล้ว 0.25% ในสัปดาห์นี้ เพื่อบรรเทาแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 16 ปี
นักเศรษฐศาสตร์ 13 จาก 24 คน ที่บลูมเบิร์ก นิวส์ได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า นายเกล็น สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย และคณะกรรมการธนาคารกลางอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% สู่ระดับ 7.25% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์ 7 คนคาดการณ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ธนาคารกลางอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงสิ้นสุดไตรมาสที่ 2
ทั้งนี้ กระแสคาดการณ์ที่ว่านายสตีเวนส์จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกมีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ตัดสินใจปรับขึ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเขากล่าวว่า ความต้องการภายในประเทศมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างนัยสำคัญ อีกทั้งมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากอัตราการใช้จ่ายของผู้บริโภคและยอดส่งออกสินค้าไปจีนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่หนุนให้ออสเตรเลียสามารถรอดพ้นจากปัญหาตลาดเงินทั่วโลกที่ชะลอตัวลง
"ธนาคารกลางอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งเร็วๆนี้ ซึ่งอาจจะเป็นเดือนพ.ค." มาร์ค โรดริก นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ กรุ๊ป ลิมิเต็ด ในเมลเบิร์นกล่าว
โดยในสัปดาห์นี้ ออสเตรเลียได้กลายเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วแห่งแรกที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐได้ตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยเหลือ 3% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
"อัตราเงินเฟ้อยังมีแนวโน้มอยู่ในระดับค่อนข้างสูงและอาจปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก" นายสตีเฟ่นส์กล่าวหลังจากที่ได้ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้วในสัปดาห์นี้ และคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้ออาจจะลดลงในปีหน้า สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ