โพลล์บลูมเบิร์กชี้ธนาคารกลางอังกฤษอาจลดดบ. ขณะยุโรปเล็งตรึงดบ.เย็นนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 7, 2008 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ 61 คนในโพลล์สำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ และนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป จะส่งสัญญาณในการประชุมวันนี้ว่า ธนาคารกลางมีความกังวลเรื่องอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่าอัตราเงินเฟ้อ
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 5.25% และคาดว่าธนาคารกลางยุโรปจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 4% โดยเชื่อว่านายทริเชต์อาจให้เหตุผลว่าอัตราการขยายตัวในยุโรปยังไม่แข็งแกร่งเท่าที่คาดการณ์ไว้
ขณะที่เศรษฐกิจยุโรปกำลังชะลอตัวลงตามเศรษฐกิจสหรัฐนั้น ทำให้ผู้ว่าแบงค์ชาติอังกฤษตัดสินใจดำเนินการตามนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และทำให้ธนาคารกลางยุโรปมีท่าทีอ่อนลงในการใช้นโยบายการเงินเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ โดยธนาคารกลางอังกฤษวิตกกังวลที่ราคาที่พักอาศัยในอังกฤษช่วงไตรมาส 4 ที่ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2543 ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปกังวลเรื่องอุตสาหกรรมบริการเมื่อเดือนม.ค. 2551 ที่ขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบกว่า 4 ปี
"เราคาดว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษจะมุ่งเน้นเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ และคาดว่าธนาคารกลางยุโรปจะมุ่งเน้นในเรื่องเดียวกัน" เดวิด บราวน์ นักวิเคราะห์จากแบร์ สเติร์นส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ในกรุงลอนดอนกล่าว
ทั้งนี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษและคณะกรรมการกำหนดนโยบายทั้ง 8 คนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของอังกฤษจะขยายตัวเพียง 2% ในปีนี้ หลังจากที่ขยายตัวแข็งแกร่งถึง 3.1% ในปี 2550 อีกทั้งมองว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของสหรัฐเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจโลกซบเซาลงด้วย เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ