นักวิเคราะห์คาดจีนอาจพลิกวิกฤติเป็นโอกาสจากเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 7, 2008 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของจีนแสดงทัศนะว่า การที่เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจีน แต่อาจสร้างโอกาสให้กับจีนมากกว่า
"วิกฤตการณ์ทางการเงินในสหรัฐอาจส่งผลกระทบในด้านลบต่อการส่งออกของจีน ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐที่ลดลง 1% อาจทำให้อัตราการส่งออกของจีนลดลง 5% อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอัตราการส่งออกของเราชะลอตัวลง แต่ยอดเกินดุลของค้าของเรายังคงปรับตัวสูงขึ้นและเป็นปัจจัยสำคัญต่อเศรษฐกิจ" นายเฉิน จิงปิง นักวิจัยประจำสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนกล่าว
"สินค้าส่งออกส่วนใหญ่ของจีนเป็นสินค้าแปรรูป เรานำเข้าวัตถุดิบเข้ามาก่อนที่จะผลิตสินค้าและส่งออกต่อไปอีกทอดหนึ่ง ทั้งนี้ แม้เราไม่มั่นใจว่ายอดเกินดุลการค้าจะลดลงหรือไม่ แต่หากลดลงก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อจีนมากนักและกลับจะทำให้แรงกดดันของประเทศอื่นๆลดน้อยลงด้วย" เขากล่าว
ด้านนายฟ่าง กัง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติของจีนกล่าวว่า "เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แม้ความต้องการสินค้าจีนในต่างประเทศลดลง แต่อาจทำให้โครงสร้างทางเศรษฐกิจของจีนเปลี่ยนแปลงไปในทางบวก
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขจีดีพีของจีนขยายตัวขึ้น 11.4% ในปีที่แล้ว แต่ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าจีดีพีของจีนในปี 2551 จะชะลอตัวลงสู่ระดับ 9.6% เนื่องจากความต้องการสินค้าจีนในต่างประเทศลดลงในช่วงไตรมาส 4

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ