ญี่ปุ่นเตือนทุกฝ่ายระวังการแสดงความเห็นกรณีเกี๊ยวจีนเป็นพิษ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 7, 2008 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโนบุทากะ มาชิมูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐบาลญี่ปุ่น ออกมากล่าวเตือนให้ทุกฝ่ายระมัดระวังในการแสดงความเห็นเกี่ยวกับกรณีที่ชาวญี่ปุ่นหลายคนเกิดอาการป่วยหลังรับประทานเกี๊ยวแช่แข็งซึ่งผลิตจากจีน
"การตรวจสอบยังคงดำเนินต่อไป และเรายังไม่ได้ข้อสรุปใดๆ" นายมาชิมูระกล่าว "ทางจีนก็ยังไม่ได้ข้อสรุปเช่นกัน เพราะฉะนั้นเราไม่ควรปักใจว่าอะไรเป็นสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว"
เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเปิดเผยว่า เกี๊ยวแช่แข็งดังกล่าวอาจมีการปนเปื้อนโดยจงใจ โดยบุคคลที่ต้องการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่น ในขณะที่มีความเป็นไปได้ "น้อยมาก" ที่เกี๊ยวทั้งหมดจะปนเปื้อนยาฆ่าแมลงระหว่างกระบวนการผลิต
นายเหว่ย ฉวงจง รองผู้อำนวยการสำนักงานตรวจสอบควบคุมคุณภาพและกักกัน กล่าวกับคณะผู้แทนจากญี่ปุ่นว่า "กลุ่มที่ต้องการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอาจใช้วิธีการที่รุนแรงเช่นนี้"
ทั้งนี้ มีชาวญี่ปุ่น 10 คน ที่เกิดอาการเจ็บป่วยหลังรับประทานเกี๊ยวที่ผลิตโดยบริษัท เทียนหยาง ฟู้ด ในมณฑลเหอเป่ยของจีน โดยทางญี่ปุ่นได้ตรวจพบยาฆ่าแมลงในเกี๊ยวดังกล่าว
นอกจากนั้น บริษัทญี่ปุ่นซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายเกี๊ยวจากบริษัทดังกล่าวยังตรวจพบยาฆ่าแมลงอีกชนิดในเกี๊ยวซึ่งผลิตจากที่เดียวกัน แต่ไม่มีรายงานว่ามีผู้บริโภคเจ็บป่วยแต่อย่างใด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ