นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจอินเดียชะลอตัว เหตุดอกเบี้ยสูง-อำนาจซื้อลดลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 7, 2008 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติอินเดียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินเดียอาจชะลอตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทำให้ผู้บริโภคชะลอการซื้อบ้าน ยานยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ทั้งนี้ สำนักงานสถิติฯคาดว่า เศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัว 8.7% ในรอบปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค.ปีนี้ ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่ปี 2548 
ทั้งนี้ เศรษฐกิจอินเดียขยายตัง 9.6% ในปีงบประมาณการเงินที่แล้ว
"อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของอินเดียอาจเป็นรองจีน และคาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอีกหากเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย ทั้งนี้ เศรษฐกิจอินเดียถูกขับเคลื่อนด้วยตัวเลขการใช้จ่ายของชนชั้นกลางซึ่งมีอยู่ประมาณ 50 ล้านคน ซึ่งเท่ากับจำนวนประชากรของสิงคโปร์ ฮ่องกง มาเลเซีย และออสเตรเลีย รวมกัน" สำนักงานสถิติแห่งชาติอินเดียกล่าวในแถลงการณ์
ด้านนายโซนัล วาร์มา นักวิเคราะห์จากเลห์แมน บราเธอร์สกล่าวว่า "แม้เศรษฐกิจอินเดียมีแนวโน้มชะลอตัวลง แต่ก็ไม่ถึงกับตกต่ำ ปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงมาจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และคาดว่าโครงสร้างเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะช่วยให้อินเดียยังเติบโตได้อย่างมีศักยภาพ ไม่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอยหรือไม่ก็ตาม"
นายยากา เวนูโกปอล เรดดี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้วถึง 9 ครั้งนับตั้งแต่เดือนต.ค.2547 และประกาศให้แบงค์พาณิชย์ภายในประเทศกันเม็ดเงินสำรองเพิ่มขึ้น 5 ครั้งนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2549 เพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่สูงขึ้นเนื่องจากความต้องการผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ราคาน้ำมันและราคาอาหารแพงขึ้น เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ