"จีเอ็ม" ตั้งเป้าป้อนรถยนต์เอธานอลสู่ตลาดเพิ่มขึ้น หวังลดการใช้น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 7, 2008 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) เปิดเผยว่า ภายในปี 2555 ouh ครึ่งหนึ่งของรถยนต์ค่ายจีเอ็มในสหรัฐจะใช้เอธานอลเป็นเชื้อเพลิง เนื่องจาก คอสคาต้า อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทพันธมิตร มีแผนเพิ่มกำลังการผลิตเชื้อเพลิงเอธานอล
นายทรอย คลาร์ก ประธานบริษัทจีเอ็มประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือ กล่าวในงานชิคาโก้ ออโต้ โชว์ ว่า จีเอ็มจะเปิดตัวรถยนต์เชื้อเพลิงเอธานอล 11 รุ่นสู่ตลาดในปีนี้ และ 15 รุ่นในปีหน้า อีกทั้งจะทำการผลิตรุ่น FlexFuel Chevrolet HHR ซึ่งเป็นรถยนต์เชื้อเพลิงเอธานอลแบบสี่สูบตัวแรกในปี 2553
"นอกจากตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคแล้ว เรายังต้องการมีส่วนร่วมกับพวกเขาด้วย" นายคลาร์กกล่าว
ในขณะเดียวกัน บริษัทคอสคาต้าซึ่งเป็นพันธมิตรกับจีเอ็มเมื่อเดือนม.ค. ได้สร้างความร่วมมือกับบริษัท ไอซีเอ็ม อิงค์ เพื่อสร้างโรงงานผลิตเอธานอลแห่งแรกของบริษัท ซึ่งคาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในปี 2553
บิล โร ประธานและซีอีโอของคอสคาต้า กล่าวว่า บริษัทสามารถผลิตเอธานอลที่มีราคาไม่ถึง 1 ดอลลาร์ต่อแกลลอน (ไม่ถึง 18 เซนต์ยูโรต่อลิตร) จากพืชผลต่างๆ ของเสียจากการเกษตร หรือแม้แต่ของเสียจากตัวเมือง
ด้านจีเอ็มเปิดเผยว่า ทางบริษัทยังคงเดินหน้าวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับรถยนต์และเทคโนโลยีที่ประหยัดพลังงานประเภทอื่นๆ แต่เล็งเห็นว่าการใช้เอธานอลสามารถลดการปล่อยก๊าซพิษได้เร็วที่สุดในตอนนี้
นายคลาร์กกล่าวว่า หากจีเอ็ม, ฟอร์ด มอเตอร์ และ ไครสเลอร์ สามรถผลิตรถยนต์เชื้อเพลิงเอธานอลได้ตามเป้าภายในปี 2563 จะสามารถลดการใช้น้ำมันได้ถึง 2.9 หมื่นล้านแกลลอนต่อปี หรือคิดเป็น 18% ของน้ำมันที่ใช้ทั้งหมดในสหรัฐ ปัจจุบันจีเอ็มมีรถยนต์เอธานอล 2.5 ล้านคัน และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 20 ล้านคันภายในปี 2563 สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ