(เพิ่มเติม) รมว.พาณิชย์ ขอชำแหละต้นทุนสินค้าทบทวนปรับราคา/ผลักดันขยายส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 7, 2008 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ แถลงในโอกาสเข้ารับงานที่กระทรวงพาณิชย์เป็นวันแรก โดยระบุว่า ปัญหาค่าครองชีพของประชาชนโดยเฉพาะการดูแลราคาสินค้าเป็นเรื่องเร่งด่วน จะขอศึกษารายละเอียดโครงสร้างราคาสินค้าอุปโภคบริโภค 30 รายการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ เพื่อพิจารณาทบทวนต้นทุนสินค้า
ทั้งนี้ หากพิจารณาแล้วเห็นว่าสินค้ารายการใดมีการปรับขึ้นราคาเกินต้นทุนจริง ก็จะขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ช่วยปรับลดราคาลง แต่หากสินค้ารายการใดที่มีต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นจริงก็จะพิจารณาให้ราคาเป็นไปตามกลไกตลาด แต่ทั้งนี้จะต้องทำให้เกิดความเป็นธรรมต่อทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค
นายมิ่งขวัญ ยังกล่าวด้วยว่า มีแนวคิดในการส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตรเพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศให้มากขึ้น โดยผลไม้สดตามฤดูกาลบางชนิด เช่น มังคุดที่ถือเป็นราชินีของผลไม้ และทุเรียนที่ถือเป็นราชาของผลไม้ บางปีในประเทศมีราคาตกต่ำมาก ในขณะที่หากขายอยู่ต่างประเทศจะมีราคาสูงมาก ดังนั้น ถ้าส่งเสริมให้มีการส่งออกไปต่างประเทศอย่างจริงจังก็จะช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศและเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรได้มากขึ้น
นอกจากนี้ จะพิจารณาหารายการสินค้าส่งออกใหม่ๆ เพิ่มเติม เช่น กล้วยไม้ เครื่องเบญจรงค์ หนังสัตว์ เช่น หนังจระเข้ เป็นต้น ส่วนการขยายตลาดส่งออกนั้นได้วางแนวทางในเบื้องต้นที่จะหาประเทศคู่ค้าใหม่ๆ ซึ่งเป็นตลาดที่มีอัตราการขยายตัวสูงเพื่อเป็นการเปิดตลาดสินค้าไทยออกไปยังตลาดโลกให้มากขึ้น
สำหรับการเจรจาการค้าและข้อตกลงทางการค้าระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นข้อตกลงในระดับทวิภาคี หรือพหุภาคีนั้น จะขอเวลาศึกษารายละเอียดของแต่ละข้อตกลงว่าข้อตกลงใดมีประโยชน์กับทั้งประเทศชาติ ผู้ประกอบการ และเกษตรกร โดยจะพยายามแนะนำให้เข้าไปใช้ประโยชน์จากข้อตกลงที่ประเทศได้ทำไว้ให้มากที่สุด
รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับการทบทวนกฎหมายธุรกิจไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.ประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว หรือ พ.ร.บ.ธุรกิจค้าปลีกค้าส่งนั้น จะขอหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร และมีอะไรที่เป็นการปิดกั้นหรือเป็นอุปสรรคต่อการเข้ามาลงทุนของต่างชาติบ้าง ในขณะที่ประเทศไทยยังต้องการการเข้ามาลงทุนจากต่างชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ