ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งหลังธนาคารกลางยุโรปตรึงดบ.,อังกฤษลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Friday February 8, 2008 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (7 ก.พ.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นหลังจากธนาคารกลางอังกฤษประกาศลดอัตราดอกเบี้ย และหลังจากธนาคารกลางยุโรปประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ย แต่ส่งสัญญาณว่าอาจมีการปรับลดในอนาคตอันใกล้นี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.4459 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันพุธที่ 1.4628 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์อ่อนตัวลงแตะระดับ 1.9405 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 1.9601 ดอลลาร์ต่อปอนด์
นอกจากนี้ ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 107.42 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 106.58 เยนต่อดอลลาร์ และแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.1047 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.0972 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์
เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางอังกฤษประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.25% ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้ขยายตัวต่อไปได้ ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 4% ตามความคาดหมาย แม้อัตราเงินเฟ้อในยุโรปปรับตัวสูงขึ้น
นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรปส่งสัญญาณว่าอาจมีการปรับลดดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้นี้ โดยเขากล่าวว่าความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อในยุโรปปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งทางธนาคารจะติดตามดูสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด
อย่างไรก็ตาม นายอาชาราฟ ไลดี นักวิเคราะห์จากซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์กล่าวว่า "ผมไม่คิดว่าธนาคารกลางยุโรปจะลดอัตราดอกเบี้ยในไตรมาสนี้ และคาดว่าค่าเงินยูโรอาจร่วงลงแตะระดับต่ำสุดที่ 1.43 ดอลลาร์ต่อยูโร"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ