ดอลล์อ่อนค่าที่ตลาดออสซี่เช้านี้ หลังธ.กลางยุโรป-อังกฤษประกาศดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday February 8, 2008 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (8 ก.พ.) หลังจากที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมาขานรับความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ที่ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงตามคาด ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป(ECB) ส่งสัญญาณว่าจะปรับลดดอกเบี้ยในเร็วๆนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ค่าเงินปอนด์สเตอริงซื้อขายกันที่ 1.9430 ดอลลาร์ต่อปอนด์ เมื่อเทียบกับระดับ 1.9429 ดอลลาร์ต่อปอนด์หลังจากที่ธนาคารกลางอังกฤษประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 5.25% เพื่อกระตุ้นภาคการใช้จ่ายในอังกฤษ ขณะที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้นแตะที่ 1.4495 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4485 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อคืนนี้ทันทีที่ธนาคารกลางยุโรปตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมที่ 4% ทั้งนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงแตะระดับ 107.35 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับ 107.49 เยนต่อดอลลาร์เมื่อคืนที่ผ่านมา
นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรปได้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยเมื่อคืนที่ผ่านมา แม้ว่าก่อนหน้านี้เขามีทีท่าว่าจะขึ้นดอกเบี้ยก็ตาม โดยเขาให้เหตุผลว่า กลุ่มประเทศในเขตทวีปยุโรปเผชิญความเสี่ยงที่อาจส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่าธนาคารกลางยุโรปจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้น
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากทอมสัน ไอเอฟอาร์กล่าวว่า "ความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์และสกุลเงินที่รับรับปัจจัยหนุนจากสินค้าโภคภัณฑ์เพียงเล็กน้อย"
ความแข็งแกร่งในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ได้ทำให้ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและเงินดอลลาร์แคนาดาที่ไม่ได้ผูกติดกับสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น แต่ทั้งสินค้าโภคภัณฑ์และสินทรัพย์สกุลเงินต่างๆที่อิงกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์อาจแกว่งตัวอยู่บ้าง"
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะที่ 89.49 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับปิดที่ 89.33 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย เมื่อคืนนี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลาออสเตรเลียอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้ โดยกล่าวว่าภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลกจะส่งผลกระทบต่ออสเตรเลียในวงจำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ