วุฒิสภาสหรัฐไฟเขียวแผนกระตุ้นศก. พร้อมนำเสนอ"บุช"พิจารณาต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Friday February 8, 2008 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วุฒิสภาสหรัฐได้อนุมัติแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีเป้าหมายที่จะสกัดไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย และจะดำเนินการยื่นเสนอแผนการดังกล่าวต่อประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชโดยเร็ว
จากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว บุคคลธรรมดาที่ต้องเสียภาษีเงินได้จะได้รับเงินกว่า 600 ดอลลาร์ คู่สามีภรรยาจะได้รับเงิน 1,200 ดอลลาร์ และผู้มีบุตรจะได้รับเงินเสริมอีก 300 ดอลลาร์ต่อบุตร 1 คน
ส่วนแรงงานที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 3,000 ดอลลาร์ แต่ไม่เสียภาษีจะได้รับการคืนเงินภาษี 300 ดอลลาร์ โดยคาดว่าจะมีการเรียกคืนเงินภาษีทั้งสิ้นประมาณ 1 แสนล้านดอลลาร์ และแผนดังกล่าวยังรวมถึงการปรับลดภาษีในภาคธุรกิจเกือบ 5 หมื่นล้านดอลลาร์
แผนกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวซึ่งไม่ได้รับการอนุมัติจากสมาชิกพรรคเดโมแครตส่วนใหญ่ก่อนหน้านี้ ท้ายที่สุดก็ได้รับการอนุมัติหลังจากที่พรรครีพับลิกันเห็นชอบให้มีการเพิ่มการเรียกคืนเงินภาษีสำหรับผู้สูงอายุ 20 ล้านคน และทหารผ่านศึกที่พิการ 250,000 คน
แนนซี่ เปโลซี โฆษกทำเนียบขาว ซึ่งเคยเรียกร้องให้วุฒิสภากลับมาพิจารณาเห็นชอบแผนกระตุ้นเศรษฐกิจกล่าวว่า ทำเนียบขาวจะอนุมัติแผนการดังกล่าวโดยเร็วที่สุด และจะนำเสนอให้ประธานาธิบดีบุชพิจารณาต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ