รมว.คลังญี่ปุ่นหวังการประชุมG7 ช่วยเศรษฐกิจโลกกลับมามีเสถียรภาพดังเดิม

ข่าวต่างประเทศ Friday February 8, 2008 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นแสดงความหวังว่า จะสามารถทำให้ตลาดการเงินทั่วโลกกลับมามีเสถียรภาพได้ดังเดิม ด้วยการพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับวิกฤติในตลาดปล่อยกู้จำนองเพื่อการซื้อบ้านของสหรัฐ ในการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจาก 7 ประเทศมหาอำนาจของโลก ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้  
นายฟุกุชิโระ นุคางะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า กลุ่มประเทศ G7 ควรให้การสนับสนุนสถาบันการเงินในการป้องกันมิให้วิกฤติการณ์ที่ฉุดตลาดหุ้นทั่วโลกเกิดขึ้นอีก
"เราจะพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับความไม่มั่นคงในตลาดการเงิน, วิกฤติซับไพร์มในสหรัฐ และผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจโลก" นายนุคางะกล่าว "นานาประเทศต้องร่วมมือกันในการรักษาเสถียรภาพของตลาดโลก"
นายนุคางะซึ่งจะเป็นประธานในการประชุมกล่าวย้ำว่า การทำให้ตลาดที่กำลังผันผวนสงบลงเป็นประเด็นสำคัญที่สุดในการประชุม
"นอกจากนั้นผมยังต้องการข้อมูลจากสถาบันการเงินต่างๆ วิธีที่พวกเขาใช้รับมือกับปัญหา และทำอย่างไรเราจึงจะทำให้ตลาดมีเสถียรภาพได้" นายนุคางะกล่าว "เราต้องป้องกันไม่ให้วิกฤตการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก"
เมื่อกล่าวถึงการเจรจาสองฝ่ายกับนายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ นายนุคางะกล่าวว่า ประเด็นหลักในการเจรจาได้แก่ เสถียรภาพทางการเงินและการรักษาเศรษฐกิจเอเชียให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง
นายนุคางะกล่าวทิ้งท้ายว่า "สหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น มีโครงสร้างเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน แต่ละประเทศจะต้องทำอย่างไรจึงจะทำให้เศรษฐกิจของตนกลับไปเป็นดังเดิม และทำอย่างไรเศรษฐกิจจึงจะมีเสถียรภาพดังเดิม นั่นคือสิ่งที่เราต้องพยายามอย่างถึงที่สุด" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ