"โอเปค" อาจลดการผลิตน้ำมันในการประชุมเดือนหน้าหวังตรึงราคาไว้ที่ $80

ข่าวต่างประเทศ Friday February 8, 2008 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่จากกระทรวงน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เปิดเผยว่า โอเปคอาจตัดสินใจลดการผลิตน้ำมันในการประชุมในวันที่ 5 มี.ค.นี้ ที่กรุงเวียนนา เพื่อรักษาราคาน้ำมันให้อยู่เหนือระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล          
เจ้าหน้าที่คนหนึ่งกล่าวว่า หากราคาน้ำมันอยู่เหนือระดับ 85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทางโอเปคคงไม่ลดการผลิตน้ำมันลง ในขณะที่เจ้าหน้าที่อีกคนระบุว่า ราคาน้ำมันซึ่งอยู่ที่ระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นปัจจัยที่ส่งสัญญาณว่าควรมีการผลิตน้ำมันน้อยลง ส่วนเจ้าหน้าที่อีกคนกล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ระดับ 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นราคาที่สมาชิกโอเปคทั้ง 13 ประเทศรับไม่ได้
ราคาน้ำมันดิบที่ลดลงบวกกับเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงก่า 12% ตลิดปีที่ผ่านมา เป็นแรงกดดันให้โอเปคลดการผลิตน้ำมันลง นอกจากนั้นเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปที่ชะลอตัวลงยังส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันลดลงด้วยเช่นกัน
"โอเปคต้องการรักษาราคาน้ำมันไว้ที่ระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล" โยฮันเนส เบนิกนี กรรมการผู้จัดการบริษัทที่ปรึกษา JBC Energy กล่าว "ไม่ใช่ความผิดของโอเปคที่ราคาน้ำมันไต่ขึ้นไปเหนือระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่เมื่อมันไปถึงจุดนั้นแล้ว โอเปคก็แสดงออกอย่างชัดเจนว่าต้องการตรึงราคาไว้ที่ระดับนั้น" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ