ราคาข้าวสาลีสหรัฐทะยานเหตุวิตกอุปทานต่ำกว่าอุปสงค์ในฤดูใบไม้ผลิ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 8, 2008 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ข้าวสาลี ซึ่งเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีการซื้อขายคึกคักที่สุดในปีนี้ ทะยานแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในตลาดซื้อขายล่วงหน้า 3 แห่งของสหรัฐ เนื่องจากความวิตกกังวลว่าอุปทานธัญพืชในช่วงฤดูใบไม้ผลิจะลดลงต่ำกว่าความต้องการ
สำนักงานการเกษตรรายงานว่า สำรองข้าวสาลีแบบเมล็ดแข็งของสหรัฐซึ่งใช้ทำขนมปังและพาสต้านั้น คาดว่าจะมีปริมาณลดลง 25% ภายในวันที่ 31 พ.ค. ทางด้านสำนักงานสถิติแคนาดาระบุว่า อุปทานข้าวสาลีของแคนาดาร่วงลง 30% เมื่อปีที่แล้ว
ข้าวสาลีมีปริมาณเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในปีที่แล้ว ส่งผลให้ต้นทุนของบริษัทผู้ผลิตอาหารอย่าง เคลล็อก, ซาร่า ลี และนิชชิน ฟู้ด โปรดัคส์ เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ สภาพอากาศที่แปรปรวนในออสเตรเลีย แคนาดา และสหรัฐ ซึ่งทำให้การผลิตข้าวสาลีลดลงนั้นก็มีส่วนทำให้ราคาข้าวสาลีทะยานขึ้นในตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก มินนิอาโพลิส และแคนซัส
สัญญาซื้อขายล่วงหน้าข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ในตลาดชิคาโกหรือ CBOT ทะยานขึ้น 30 เซนต์ หรือ 2.8% แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 10.39 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในการซื้อขายนอกเวลาผ่านระบบอิเล็กทรอนิกเมื่อเวลา 11.58 น.ตามเวลาท้องถิ่นในซิดนีย์ โดยราคาได้ปรับตัวขึ้นเกินขีดจำกัดมาแล้ว 5 วันทำการติดต่อกัน
ทั้งนี้ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์กำลังปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 32 ปีเมื่อเทียบเป็นรอบสัปดาห์ โดยราคาปรับตัวขึ้นถึง 16% ในตลาดชิคาโก ซึ่งสถิติการขยายตัวนี้ถือว่าสูงสุดนับตั้งแต่ที่ขยายตัว 19% เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2518 เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ