บ.จดทะเบียนในญี่ปุ่นกว่า 100 แห่งลดคาดการณ์กำไรปีงบ 50 จากศก.สหรัฐซบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 8, 2008 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทจดทะเบียนมากกว่า 100 แห่งในตลาดหุ้นโตเกียว ได้ปรับลดคาดการณ์ผลกำไรของบริษัทในปีงบการเงิน 2550 ซึ่งสิ้นสุดเดือนมีนาคมปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว เงินเยนแข็งค่า และปัจจัยอื่นๆ
นสพ.อาซาฮี ชิมบุน รายงานว่า บริษัท 117 แห่งจากทั้งหมด 769 แห่งที่สถาบันวิจัยชินโก รีเสิร์ช ได้ทำการสำรวจนั้น ได้ปรับลดแนวโน้มผลกำไรของบริษัทลง ขณะที่อีก 53 แห่งปรับเพิ่มคาดการณ์
ผู้ส่งออกส่วนใหญ่มีมุมมองเป็นลบ โดยบริษัทเหล่านี้กำลังเผชิญกับผลกำไรที่ลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวและเงินเยนแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หนึ่งในจำนวนนี้คือบริษัท โซนี่ คอร์ป ซึ่งลดคาดการณ์ผลกำไรจากการดำเนินงานสำหรับปีงบการเงิน 2550 ลงประมาณ 9% จากปัจจัยค่าเงินเยนแข็งค่า
ส่วนวิคเตอร์ โค ออฟ เจแปน คาดว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทจะร่วงลงประมาณ 63% จากที่ได้คาดการณ์ไว้ในตอนแรก โดยมีสาเหตุหลักมาจากยอดขายผลิตภัณฑ์ภาพและเสียงที่อ่อนแอในสหรัฐอเมริกาและตลาดต่างประเทศอื่นๆ
นอกจากนี้ บริษัทด้านสาธารณูปโภคก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกันเนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้น โดยบริษัทที่ประกอบกิจการโรงไฟฟ้า 6 แห่งจาก 10 แห่ง และบริษัทผู้จัดหาก๊าซรายใหญ่ทั้ง 4 แห่งในประเทศ ต่างพากันลดคาดการณ์ผลกำไรจากการดำเนินงานในปี 2550
ขณะที่ บริษัทที่พึ่งพาอุปสงค์ภายในประเทศก็ได้ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการลงเช่นกัน เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคในญี่ปุ่นซบเซา
ทั้งนี้ บรรดานักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะชะลอตัวในเดือนม.ค.-มี.ค.ซึ่งเป็นไตรมาสสุดท้ายของปีงบ 2550 ดังนั้นบริษัทหลายแห่งจะประสบภาวะผลกำไรตลอดปีถดถอย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ