MBIA ประกาศเพิ่มทุน 1 พันล้านดอลล์ หวังรักษาอันดับเครดิตที่"AAA"

ข่าวต่างประเทศ Friday February 8, 2008 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทเอ็มบีไอเอ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทประกันหุ้นกู้ที่กำลังหาทางระดมเงินทุนเพิ่มขึ้น เพื่อหวังรักษาสถานะทางการเงินที่จะช่วยให้บริษัทคงอันดับเครดิตไว้ที่ "AAA" เปิดเผยว่า บริษัทได้เพิ่มมูลค่าการเสนอขายหุ้นแก่นักลงทุนเป็นเงิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเดิมที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ที่ 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เอ็มบีไอเอได้เสนอขายหุ้น 82.3 ล้านหุ้น มูลค่า 12.15 ดอลลาร์ต่อหุ้น ขณะที่บริษัทผู้รับประกันอย่างเจพี มอร์แกน ซีเคียวริตี้ อิงค์ และเลห์แมน บราเธอร์ส อิงค์ มีคำสั่งซื้อหุ้นเพิ่มอีก 12.35 ล้านหุ้น ซึ่งจะทำให้มูลค่าหุ้นเพิ่มขึ้นอีก 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
นอกจากนี้ วอร์เบิร์ก พินคัส ซึ่งได้ทุ่มเงินลงทุนในเอ็มบีไอเอไปแล้ว 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐนั้น จะซื้อหุ้นเพิ่มอีก 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทประกันหุ้นกู้หลายแห่งจำเป็นที่จะต้องรักษาอันดับเครดิตไว้ที่ "AAA" แต่เนื่องจากตัวเลขขาดทุนในธุรกิจปล่อยกู้จำนองที่สูงขึ้นได้ทำให้สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมีความวิตกกังวลต่อหุ้นกู้ที่เป็นผลจากจากหนี้เสียนั้นจะย่ำแย่ตามไปด้วย ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทประกันหุ้นกู้ไม่สามารถจัดการกับยอดการชำระเงินได้
อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ เรทติ้งส์ได้เตือนว่า อาจจะทบทวนการปรับลดความน่าเชื่อถือของเอ็มบีไอเอจากระดับ "AAA"เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของเอ็มบีไอเอลงเมื่อสัปดาห์ก่อน นอกจากนี้ บริษัทประกันหุ้นกู้รายอื่นๆ อาทิ แอมแบค ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ และ ซีเคียวริตี้ แคปิตอล แอสชัวรันซ์ รวมถึงไฟแนนเชียล การันตี อินชัวรันซ์ โค ก็ถูกหั่นอันดับเครดิตลงแล้วเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ