ศูนย์วิจัยกสิกรฯคาดราคาทองคำปี51มีแนวโน้มเพิ่มต่อจากแรงหนุนดอลลาร์อ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 8, 2008 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานแนวโน้มราคาทองคำในปีนี้ว่า ยังปรับเพิ่มได้ต่อจากความต้องการลงทุนในตลาดโลก ซึ่งคาดว่าจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ แม้ความต้องการทองคำเพื่อการบริโภคอาจทรงตัวจากในปีที่ผ่านมา ขณะที่ปริมาณทองคำเพิ่มขึ้นในอัตราที่จำกัด ส่งผลให้ราคาทองคำในตลาดโลกมีแนวโน้มแกว่งตัวขึ้นได้อีกในปีนี้ 
การที่ปัจจัยด้านการลงทุนมีบทบาทต่อราคามากขึ้น ทำให้การปรับตัวของราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะเป็นไปอย่างผันผวนจากแรงซื้อและขายเพื่อทำกำไรของนักลงทุน โดยอาจมีการปรับฐานเป็นระยะๆตามทิศทางค่าเงินดอลลาร์ฯ ทั้งนี้ แนวโน้มที่ราคาทองคำในตลาดโลกจะปรับขึ้นต่อได้อีกจะเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนราคาทองคำในประเทศเช่นกัน
โดยปัจจัยสำคัญที่มีส่วนกำหนดราคาทองคำในประเทศไทยนั้น ได้แก่ ราคาทองคำในตลาดโลก และอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินบาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากประเทศไทยต้องพึ่งพิงการนำเข้าทองคำจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ทำให้ราคาทองคำมีการปรับตัวไปในทิศทางเดียวกันกับราคาทองในตลาดโลกโดยตลอด โดยค่าความสัมพันธ์ระหว่างราคาทองคำในประเทศและราคาทองคำในตลาดโลกในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานั้นสูงถึง 0.98
ขณะที่ปัจจัยด้านอัตราแลกเปลี่ยนก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำในประเทศ จากการที่ราคาทองคำในตลาดโลกถูกกำหนดในรูปของเงินดอลลาร์ฯ ทำให้การอ่อนค่าลงของดอลลาร์เมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลต่างประเทศสกุลใดสกุลหนึ่งนั้นช่วยให้ราคาทองคำในรูปของสกุลเงินนั้นๆถูกลงได้
ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้คำนวณหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างเงินดอลลาร์สหรัฐฯเมื่อเทียบกับเงินบาท กับราคาทองคำในประเทศตั้งแต่ปี 2541 เป็นต้นมาและพบว่ามีการปรับตัวไปในทิศทางตรงข้ามกัน โดยในช่วงเวลาที่เงินดอลลาร์ฯอ่อนลงเมื่อเทียบกับเงินบาทนั้น ราคาทองคำในประเทศมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยมีค่าความสัมพันธ์ระหว่างเงินบาท/ดอลลาร์ฯและราคาทองคำในประเทศในช่วงที่ผ่านมาอยู่ที่ -0.5
โดยก่อนหน้านี้ราคาทองคำในตลาดโลกได้ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่สวนทางกับการปรับตัวของตลาดหุ้นขนาดใหญ่ทั่วโลก ท่ามกลางความผันผวนของตลาดการเงินทั่วโลกและความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของปัญหาในตลาดซับไพร์ม ซึ่งมีทีท่าว่าจะลุกลามและกดดันการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯมากกว่าที่คาดไว้ ส่งผลให้นักลงทุนมีความต้องการลดการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง เช่น หุ้น แสวงหาช่องทางการลงทุนที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าซึ่งรวมถึงทองคำ แต่เมื่อถึงปลายเดือนมกราคมจนถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ราคาทองคำกลับปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วถึงกว่าร้อยละ 2.2 จากการฟื้นตัวของค่าเงินดอลลาร์และแรงขายทำกำไร แต่ยังคงเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.3 จากสิ้นปีก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ