สภาคองเกรสสหรัฐผ่านร่างกม.กระตุ้นศก.แล้ว คืนภาษีแก่ปชช.กว่า $1 แสนล้าน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 8, 2008 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สภาคองเกรสของสหรัฐไฟเขียวอนุมัติร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ผลักดันโดยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เพื่อป้องกันเศรษฐกิจของประเทศที่อาจเข้าสู่ภาวะถดถอย
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้อนุมัติแผนการดังกล่าวด้วยคะแนน 380 ต่อ 34 เสียง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมง วุฒิสภาเพิ่งมีมติเห็นชอบด้วยคะแนน 81 ต่อ 16 เสียง
ทั้งนี้ แผนกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวกำหนดให้รัฐบาลจ่ายเช็คคืนเงินภาษีแก่ประชาชน โดยบุคคลธรรมดาที่จ่ายภาษีจะได้รับเงินคืน 600 ดอลลาร์ คู่สมรสจะได้รับ 1,200 ดอลลาร์ และจะได้เพิ่มอีก 300 ดอลลาร์ต่อบุตร 1 คน ขณะที่บุคคลที่มีรายได้อย่างน้อย 3,000 ดอลลาร์ แต่ไม่ได้จ่ายภาษีจะได้รับเงินคืน 300 ดอลลาร์ โดยคาดว่าเงินคืนภาษีดังกล่าวจะคิดเป็นค่าใช้จ่ายประมาณ 1 แสนล้านดอลลาร์ และแผนการดังกล่าวยังรวมถึงการลดภาษีธุรกิจอีกเกือบ 5 หมื่นล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ วุฒิสภายังมีมติให้จ่ายเงิน 300 ดอลลาร์แก่คนชรา ทหารผ่านศึกที่ทุพพลภาพ และคู่สมรสของทหารผ่านศึกที่เสียชีวิต เพิ่มเติมจากสวัสดิการสังคมที่บุคคลเหล่านี้ได้รับอยู่
แผนกระตุ้นเศรษฐกิจจะอัดฉีดเงินเกือบ 1.52 แสนล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในปีนี้ และมากกว่า 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีหน้า
มิทช์ แม็คคอนเนล วุฒิสมาชิกจาพรรครีพับลิกันกล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนี้อยู่เหนือการเมือง "นี่ไม่ใช่ชัยชนะสำหรับรีพับลิกันหรือเดโมแครต นี่เป็นชัยชนะสำหรับชาวอเมริกัน"
ด้านประธานาธิบดีบุช แสดงความยินดีทันทีหลังจากที่สภาคองเกรสมีมติรับร่างดังกล่าว
"แผนการนี้แข็งแกร่ง มีความหลากหลาย ถูกกาละเทศะ และจะมีประสิทธิภาพ" บุชกล่าวในแถลงการณ์ "ร่วงกฎหมายนี้จะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคและเร่งให้เกิดการลงทุนที่จำเป็น"
"เราจะเริ่มจ่ายเช็คตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย. และโดยส่วนใหญ่จะเสร็จสิ้นภายในฤดูร้อน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ