ประธานเอดีบีเตือนเศรษฐกิจสหรัฐซบเซากระทบเศรษฐกิจเอเชียแน่นอน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 8, 2008 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ออกมาเตือนว่า ภูมิภาคเอเชียไม่สามารถป้องกันตนเองจากสภาพเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซาได้ แม้เอเชียจะมีความยืดหยุ่นและรองรับวิกฤติในตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้ก็ตาม
"เศรษฐกิจเอเชียไม่ได้ปลอดภัยไปเสีย 100% จากภาวะผันผวนในตลาดโลก" นายคุโรดะกล่าวก่อนการประชุมจี7 ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ว่า "หากเศรษฐกิจสหรัฐยังซบเซาและยืดเยื้อออกไป เศรษฐกิจเอเชียก็จะขยายตัวในจังหวะที่ช้าลงเรื่อยๆ"
"เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงอย่างมากจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเอเชียอย่างแน่นอน ทั้งด้านการซื้อขาย การลงทุน และการเงิน" เขากล่าว
นายคุโรดะแนะว่า รัฐบาลต้องบริหารเศรษฐกิจมหภาคให้มีเสถียรภาพ จับตาดูสถานการณ์ของสถาบันการเงินอย่างรอบคอบ และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจให้ดีขึ้น
นอกจากนั้นนายคุโรดะยังคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัว 1-1.5% ซึ่งน้อยกว่าระดับ 2% ในช่วงต้นปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจญี่ปุ่นน่าจะฟื้นตัวอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้
ทั้งนี้ นายคุโรดะ ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการคลัง และมีแนวโน้มว่าจะได้เป็นตัวเต็งที่จะสืบทอดตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น ต่อจากนายโตชิฮิโกะ ฟุกุอิ ซึ่งจะหมดวาระลงในเดือนมี.ค.นี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ