นายกฯ ไทย-บาห์เรน หารือกระชับความสัมพันธ์ เล็งร่วมมือด้านพลังงาน-ลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 8, 2008 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ปฏิบัติภารกิจงานด้านต่างประเทศเป็นครั้งแรกด้วยการหารือกับ เชค คอลิฟะห์ บิน ซัลมาน อัลคอลิฟะห์ นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน กระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ หวังเป็นประตูหนึ่งขยายไปสู่ชาติมุสลิมอื่น ๆ ในตะวันออกกลาง เล็งดึงเงินลงทุนเข้าประเทศไทย และร่วมมือด้านพลังงาน 
นายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมตรี ในฐานะโฆษกรัฐบาล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีบาห์เรนมีพระราชกระแสรับสั่งว่าไทยมีความสัมพันธ์ในระดับพิเศษกว่าประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค เชื่อว่าในอนาคตมีความร่วมมือกันในด้านต่าง ๆ
นายกรัฐมนตรีบาห์เรนขอให้รื้อฟื้นเที่ยวบินตรงไทย-บาห์เรนที่ยกเลิกไป เนื่องจากปัจจุบันต้องไปแวะที่การ์ต้าหรือดูไบ ซึ่งรัฐบาลจะแจ้งข้อมูลให้บมจ.การบินไทย(THAI)รับทราบ ขณะที่ไทยได้แจ้งข้อเสนอในการฝึกอบรมบุคลากรด้านพยาบาลที่จะส่งไปทำงานที่บาห์เรน ซึ่งเป็นเด็กไทยมุสลิมที่มาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ประมาณ 3 พันคน
นอกจากที่หารือกันในวันนี้ เชื่อว่าในอนาคตไทยและบาห์เรนจะมีความร่วมมือด้านอื่น ๆ เช่น พลังงาน เงินลงทุนในธุรกิจต่าง ๆ เนื่องจากบาห์เรนมีเงินลงทุนในอันดับต้น ๆ ของกลุ่ม GCC(Gulf Co-orperation Country) ซึ่งเป็นประเทศที่สนใจแสวงหาแนวทางลงทุน โดยไม่นำเรื่องศาสนาเข้ามาเกี่ยว
พร้อมกันนั้น ยังหวังว่าความร่วมมือกับบาห์เรน ยังจะขยายไปสู่ประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มตะวันออกกลางด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ