รมว.คลังญี่ปุ่น-จีนชี้ปัญหาเกี๊ยวปนเปื้อนไม่กระทบความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นและจีนมีความเห็นเช่นเดียวกันว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสุขภาพในหมู่ประชาชนในญี่ปุ่นต่อกรณีเกี๊ยวแช่แข็งปนเปื้อนสารพิษที่ผลิตจากจีนนั้น จะไม่เป็นปัญหาที่ทำลายความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ
นายฟูกุชิโระ นุคางะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น และ นายเซี่ย สวี่ เหริน รัฐมนตรีคลังจีน ได้เห็นพ้องร่วมกันในที่ประชุมว่า ทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกในอนาคต
"รัฐมนตรีทั้งสองเห็นพ้องว่าปัญหาดังกล่าวจะไม่เป็นอุปสรรคในการพัฒนาความสัมพันธ์อันดีระหว่างญี่ปุ่นและจีน" นายนุคางะกล่าวต่อผู้สื่อข่าว
ทั้งนี้ การหารือระหว่างทั้งสองประเทศนับเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีแบบเผชิญหน้ากันเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่มีกระแสข่าวพบเกี๊ยวแช่แข็งปนเปื้อนสารพิษเมื่อเดือนที่ผ่านมา
นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองกล่าวว่า ทั้งญี่ปุ่นและจีนจะพยายามอย่างเต็มที่ในการสืบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีเกี๊ยวปนเปื้อนสารพิษและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกในอนาคต และได้เห็นชอบแผนการของนายเซี่ยที่เรียกร้องให้มีการจัดการประชุมอีกครั้งที่กรุงโตเกียวในช่วงปลายเดือนมี.ค.
นายเซี่ยได้เดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมการประชุมนอกรอบของการประชุมระดับรัฐมนตรีคลังของกลุ่ม 7 ชาติ (G7) และบรรดาเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางที่มีขึ้นที่กรุงโตเกียวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
จีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นอย่าด่วนตัดสินใจ และกล่าวว่าขณะนี้กำลังตรวจสอบหาสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว
ก่อนหน้านี้ ชาวญี่ปุ่นนับพันคนได้ล้มป่วยลงหลังจากที่ได้รับประทานเกี๊ยวแช่แข็งที่ผลิตจากจีน และญี่ปุ่นได้ออกมาเปิดเผยว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เกี๊ยวดังกล่าวปนเปื้อนยาฆ่าแมลงในระหว่างกระบวนการผลิตที่โรงงานใกล้กับกรุงปักกิ่ง
อย่างไรก็ตาม คณะผู้ตรวจสอบของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า พวกเขาไม่พบสิ่งผิดปกติในขณะที่ได้เข้าตรวจสอบโรงงานเทียนหยาง ฟู้ด คอมพานี ใกล้กับกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นที่ผลิตเกี๊ยวแช่แข็งให้กับบริษัทในเครือของเจแปน โทแบคโค อิงค์ สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ