ดอลล์ออสเตรเลียแข็งเทียบดอลล์สหรัฐ หลัง RBA เผยแนวโน้มเงินเฟ้อสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น 0.44 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) กล่าวว่า อาจจำเป็นต้องปรับใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 8.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแตะที่ 90.19 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย แข็งค่าขึ้นจากระดับ 89.75 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย ก่อนที่ RBA จะเปิดเผยแถลงการณ์รายไตรมาสเกี่ยวกับนโยบายการเงินของธนาคาร
ธนาคารกลางกล่าวว่า ความเสี่ยงด้านอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกสักพัก แม้ว่าความเสี่ยงเรื่องเศรษฐกิจชะลอตัวจะคลี่คลายลงแล้วก็ตาม ดังนั้นนโยบายการเงินอาจเข้มงวดขึ้นอีก
ทั้งนี้ ธนาคารกลางกล่าวว่า แรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อได้ส่งผลกระทบต่อความต้องการสินค้าในประเทศ แม้ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% สู่ระดับ 7.0% เมื่อไม่นานมานี้ รวมถึงอัตการการอุปโภคบริโภคที่สูงขึ้นหลังจากที่เศรษฐกิจได้ขยายตัวมานานก็เป็นอีกปัจจัยที่สร้างแรงกดดันด้านอัตราเงินเฟ้อ
โดยในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2550 ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) รายปีแตะระดับที่ 3.0% ขณะที่ CPI พื้นฐาน แตะระดับประมาณ 3.5% และคาดว่า CPI จะค่อยๆปรับตัวลดลงในช่วงปลายปีนี้ แต่จะยังอยู่ที่ระดับประมาณ 3% ในอีก 2 ปี แม้ว่าธนาคารกลางจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ