ธนาคารกลางออสเตรเลียชี้อาจจะใช้นโยบายการเงินเข้มงวดมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางออสเตรเลียมองว่า ออสเตรเลียจะยังคงเผชิญกับแรงกดดันด้านอัตราเงินเฟ้อต่อไป เนื่องจากความต้องการและการดำเนินธุรกิจภายในประเทศยังคงอยู่ในสภาพที่แข็งแกร่ง และขอบเขตความสามารถในการดำเนินการอยู่ในระดับสูง หลังจากที่เศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัวมาเป็นระยะเวลานาน
ธนาคารกลางออสเตรเลียระบุว่า ความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาระยะหนึ่งแล้ว และถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง แม้ว่าออสเตรเลียจะไม่มีความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ช่วงขาลงก็ตาม ดังนั้น นโยบายการเงินของธนาคารจึงมีแนวโน้มว่าจะต้องมีความเข้มงวดมากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อไตรมาส 7 ปี 2550 ของออสเตรเลียอยู่ที่ 3.0% ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ระดับประมาณ 3.5%
ธนาคารกลางออสเตรเลียระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียคาดว่าจะค่อยๆลดลงจากระดับช่วงปลายปีที่แล้ว แต่จะยังคงอยู่ที่ระดับประมาณ 3% ภายในระยะเวลา 2 ปี แม้ว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยไปแล้วก็ตาม
ธนาคารกลางมีเป้าหมายที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อรายปีให้อยู่ในช่วง 2-3%
เมื่อวันอังคารที่แล้ว ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 7.00% ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 12 ปี หลังจากที่ได้ขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว 2 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว
ธนาคารกลางระบุว่า สถานการณ์เศรษฐกิจโลกและตลาดเงินยังคงเป็นต้นตอที่ทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียตกอยู่ในภาวะผันผวน ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจโลกจะตกลงมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ และยังมีความเสี่ยงว่าอุปทานสินเชื่อที่เข้มงวดมากขึ้นจะควบคุมความต้องการและธุรกิจในออสเตรเลียมากกว่าที่ได้มีการตั้งสมมติฐานไว้ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้แล้ว อัตราเงินเฟ้อจะร่วงลงเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ