สื่อตปท.คาด"ยาฮู"จะปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการจากไมโครซอฟท์

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยาฮู อิงค์ วางแผนที่จะปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการมูลค่า 4.46 หมื่นล้านดอลลาร์ของบริษัท ไมโครซอฟท์ โดยคณะกรรมการบอร์ดยาฮูได้ทบทวนข้อเสนอซื้อหุ้น 31 ดอลลาร์ต่อหุ้น ก่อนที่จะตัดสินใจว่าข้อเสนอดังกล่าวประเมินมูลค่าหุ้นต่ำเกินไป ซึ่งทางยาฮูเองต้องการให้ได้อย่างน้อย 40 ดอลลาร์ต่อหุ้น และคาดว่าผู้บริหารยาฮูจะออกมาปฏิเสธในวันพรุ่งนี้
วอลล์ สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า การตัดสินใจดังกล่าวยิ่งสร้างแรงกดดันให้กับนายเจอร์รี่ หยาง ผู้ร่วมก่อตั้งยาฮูในการนำเสนอยุทธศาสตร์แก่นักลงทุนในเรื่องการฟื้นมูลค่าหุ้นของยาฮูที่ตกลงถึงครึ่งหนึ่งในรอบ 2 ปี ก่อนที่จะมีการส่งข้อเสนอซื้อกิจการ โดยนายหยางอาจจำเป็นต้องหาทางเลือกอื่นหรือหาผู้ซื้อหุ้นรายอื่นแทน แม้ว่านักวิเคราะห์จะกล่าวไว้ว่า ยาฮูคงจะไม่มีทางเลือกอื่นและไมโครซอฟท์ก็อาจจะเพิ่มข้อเสนอเพื่อให้ได้มาซึ่งไฟเขียวจากยาฮู
เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงานว่า สก็อต เคสเลอร์ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ในนิวยอร์กที่ได้แนะนำให้นักลงทุนถือหุ้นยาฮูและซื้อหุ้นไมโครซอฟท์กล่าวว่า การที่จะเอาชนะเกมการซื้อกิจการให้ได้นั้น ไมโครซอฟท์มองออกมาว่า ยาฮูไม่มีทางเลือกอื่นใด และนี่ก็เป็นเรื่องที่ต้องมาดูกันว่าไมโครซอฟท์อยากได้ยาฮูแค่ไหน และต้องการที่จะใช้เวลารออีกนานเท่าไรกว่าที่จะได้บรรลุข้อตกลงในการซื้อกิจการครั้งนี้
เคสเลอร์กล่าวต่อไปว่า ไมโครซอฟท์ อาจจะยอมทำข้อเสนอเพื่อจ่ายเงินถึง 40 ดอลลาร์ต่อหุ้นยาฮู ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเสิร์ชเอ็นจิ้นรายใหญ่เป็นอันดับ 2 และมีแนวโน้มว่าบริษัทอาจจะสามารถทำข้อตกลงได้ด้วยราคาหุ้นที่ต่ำกว่านั้น โดยนักวิเคราะห์จากอีกสถาบันระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ไมโครซอฟท์อาจจะเสนอซื้อหุ้นยาฮูที่ราคา 34-37 ดอลลาร์
ทางด้านไดอะน่า หว่อง โฆษกยาฮูกล่าวเมื่อวานนี้ว่า บริษัทไม่สามารถแสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับข่าวลือและการคาดการณ์ใดๆได้ ทางด้านบิล ค็อกซ์ โฆษกไมโครซอฟท์ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ