นักวิเคราะห์คาดยอดส่งออกมาเลเซียเดือนธ.ค. 50 อาจชะลอตัว เหตุศก.สหรัฐซบ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การขยายตัวของภาคการส่งออกของมาเลเซียอาจชะลอตัวลงในเดือนธ.ค. 2550 เป็นผลมาจากเศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังอยู่ในภาวะซบเซาและเงินริงกิตที่แข็งค่าจนส่งผลให้อุปสงค์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ลดลง          
ผลการสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 14 ท่าน โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า การส่งออกของมาเลเซียเดือนธ.ค.จะมีการขยายตัว 4.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า หลังจากที่ขยายตัว 5.7% ในเดือนพ.ย. โดยกระทรวงการค้ามาเลเซียมีกำหนดส่งมอบรายงานตัวเลขการส่งออกในวันพรุ่งนี้
"ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาของตลาดการส่งออกขนาดใหญ่อย่างสหรัฐ สิงคโปร์ และญี่ปุ่น จะส่งผลกระทบต่อยอดส่งออกของมาเลเซีย" เออร์วิน เซี๊ยะห์ นักเศรษฐศาสตร์จาก DBS Group Holdings Ltd. ในสิงคโปร์ กล่าว "นอกจากนั้นเงินริงกิตที่แข็งค่าขึ้นยังส่งผลเสียต่อการส่งออกด้วย"
ด้านการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งเป็นตลาดการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย มีการชะลอตัวลงเหลือ 0.6% ในไตรมาส 4 เมื่อเปรียบเทียบกับยอด 4.9% ในไตรมาส 3 โดยมีสาเหตุหลักมาจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซามาตั้งแต่ปี 2525 ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และสินค้าอื่นๆของมาเลเซีย
ส่วนเงินริงกิตของมาเลเซียซึ่งทะยานกว่า 7.9% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์ในช่วงปีที่แล้ว ได้ปรับลดลง 0.2% เหลือ 3.2378 ริงกิตต่อดอลลาร์ในวันนี้
สถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งมาเลเซียเปิดเผยว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของมาเลเซียอาจชะลอตัวลงเหลือ 5.4% ในปีนี้ จากที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อปีที่แล้วที่ 6.1% หลังเศรษฐกิจทั่วโลกเกิดการชะลอตัว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ