HSBC คาดธนาคารกลางออสเตรเลียอาจขึ้นดอกเบี้ยอีกระลอกกลางปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จอห์น เอ็ดเวิร์ดส์ นักวิเคราะห์จากธนาคารเอชเอสบีซี ออสเตรเลียคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในช่วงกลางปีนี้ หลังจากที่ธนาคารออกมาเปิดเผยในเช้าวันนี้ว่า ทางธนาคารอาจจะใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น แม้ว่าประเทศจะไม่มีความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ช่วงขาลงก็ตาม
แถลงการณ์ด้านการเงินรายไตรมาสของธนาคารกลางออสเตรเลียที่มีการเปิดเผยออกมาในวันนี้บ่งชี้ถึงทิศทางการกำหนดนโยบายการเงินที่ชัดเจน นายเอ็ดเวิร์ดส์กล่าวพร้อมเสริมว่า "จากมุมมองของธนาคารที่แสดงออกมาให้เห็นอย่างชัดเจนทำให้เราคาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งอย่างน้อยในช่วงกลางปี และอาจปรับขึ้นระลอกในช่วงปลายปีนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียถีบตัวสูงขึ้นมาจากระดับ 89.75 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย มาแตะระดับสูงสุดที่ 90.22 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังจากที่ธนาคารกลางได้เปิดเผยแถลงการณ์เมื่อเวลา 07.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ขณะที่เมื่อเวลา 08.55 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายกันที่ 90.13 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย
เอ็ดเวิร์ดส์กล่าวว่า แม้ทางเอชเอสบีซีจะมองว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 7.00% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นจะเป็นอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงสุดในขณะนี้ แต่คาดว่าจะมีการปรับดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากธนาคารกลางกำลังวิตกกังวลถึงภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงเป็นปัญหาสำคัญอยู่ในขณะนี้
อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางออสเตรเลียคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะค่อยๆปรับตัวลดลงตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป แต่จะยังเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 3.0% ในช่วง 2 ปี แม้ว่าจะธนาคารจะพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยไปเมื่อเร็วๆนี้แล้วก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ