นักวิเคราะห์ชี้การประชุม G7 ไม่ช่วยตลาดคลายความกังวลเรื่องศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์กล่าวว่า การประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G7 ที่กรุงโตเกียวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ไม่สามารถผลักดันวิธีการแก้ปัญหาความปั่นป่วนที่ปกคลุมตลาดทั่วโลกได้อย่างรวดเร็วดังที่นักลงทุนคาดหวังไว้
การที่ที่ประชุม G7 ไม่มีบทสรุปในเรื่องมาตรการใหม่ๆที่ชัดเจนเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจนั้น มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นและเงินดอลลาร์ทั่วโลกในสัปดาห์นี้
กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมทั้ง 7 ได้แก่ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ ได้เตือนผ่านทางแถลงการณ์ร่วมว่า มีแนวโน้มมากขึ้นที่จะเกิดความเสี่ยงช่วงขาลงในสหรัฐ และกลุ่ม G7 ก็พร้อมลงมือหากมองแล้วว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องแก้ปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ดี แต่ละประเทศต้องตัดสินใจเลือกใช้นโยบายที่เหมาะสมกับเศรษฐกิจของตนเอง
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ฮิโรโนบุ ฮากิ ผู้ช่วยผู้จัดการของชินเซอิ แบงค์ กล่าวว่า ไม่ต้องสงสัยเลยว่าตลาดมีความรู้สึกผิดหวังต่อการประชุมครั้งนี้ในระดับหนึ่ง แม้ว่าเราจะไม่ได้ตั้งความหวังไว้สูงนัก และความผิดหวังนี้อาจจะเป็นปัจจัยให้มีการเทขายเงินดอลลาร์
นักวิเคราะห์กล่าวว่า แถลงการณ์ของ G7 ดูเหมือนว่าจะสะท้อนให้เห็นถึงท่าทีที่ระมัดระวังมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ
แถลงการณ์ระบุว่า สภาพเศรษฐกิจของประเทศในกลุ่ม G7 มีความแตกต่างกัน และคาดว่า การขยายตัวในกลุ่มจะชะลอตัวลงในระยะสั้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจทั่วโลกและด้านการเงิน
เรียวเฮ มูรามัตสึ ผู้บริหารจาก Group Treasury Asia of Commerzbank กล่าวว่า โดยรวมแล้วเนื้อหาการประชุม G7 ยังคงวนเวียนอยู่กับสิ่งที่ทราบกันดีอยู่แล้ว แต่ตลาดต้องการให้มีการใช้วิธีการแก้ปัญหาอย่างรวดเร็วเพื่อแก้ปัญหา 2 เรื่องในเวลาเดียวกัน คือ การล่มสลายของตลาดเงินและเศรษฐกิจสหรัฐที่อาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย
ทั้งนี้ นายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า เขามั่นใจว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถหลุดพ้นจากภาวะถดถอยไปได้ แม้ว่าแนวโน้มการขยายตัวจะชะลอตัวก็ตาม

แท็ก รัฐมนตรี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ