ชาเวสขู่ระงับส่งน้ำมันให้สหรัฐโต้เอ็กซ์ซอนขอศาลอายัดทรัพย์บ.เวเนซูเอลา

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีฮูโก้ ซาเวส ของเวเนซูเอลาออกมาขู่ว่าจะระงับการส่งออกน้ำมันไปยังสหรัฐเพื่อทำ"สงครามทางเศรษฐกิจ"ตอบโต้ หากบริษัทเอ็กซ์ซอน โมบิล คอร์ป ชนะคดีที่ยื่นฟ้องให้ศาลอายัดสินทรัพย์บริษัทพลังงานของรัฐบาลเวเนซูเอลามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์
โดยเอ็กซ์ซอน โมบิลได้ถอนกำลังการผลิตออกจากเวเนซูเอลา หลังจากที่ยื่นฟ้องให้ศาลสหรัฐ อังกฤษและเนเธอร์แลนด์ยึดสินทรัพย์ของปิโตรเลียส เดอ เวเนซูเอล่า เอสเอ รัฐวิสาหกิจน้ำมันที่มีโครงการแหล่งน้ำมันมูลค่าหลายพันล้านเป็นสมบัติของรัฐบาลนายชาเวส
ทั้งนี้ ศาลอังกฤษได้ตัดสินให้อายัดทรัพย์สินมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานคำกล่าวของประธานาธิบดีชาเวซ ในรายการโทรทัศน์ประจำสัปดาห์ว่า "หากสหรัฐเจตนาจะทำร้ายเวเนซุเอลาด้วยการยึดทรัพย์สินของประเทศ เราก็จะทำร้ายกลับด้วยการไม่ส่งออกน้ำมันให้กับสหรัฐเช่นกัน"
อย่างไรก็ตาม ด้านโฆษกหญิงของสถานทูตสหรัฐยังไม่ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นนี้แต่อย่างใด
นอกจากนี้ เอ็กซ์ซอน โมบิล ได้เรียกร้องให้ตุลาการระหว่างประเทศมีคำตัดสินชี้ขาดถึงข้อพิพาทในส่วนของโครงการน้ำมัน 4 แห่งในลุ่มน้ำโอริโนโคที่กลายเป็นสมบัติของชาติเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งแหล่งสำรองน้ำมันที่มากที่สุดของโลก
ด้านบริษัทน้ำมันรายใหญ่อื่นๆ อาทิ เชฟรอน คอร์ป ในสหรัฐ โทเทลของฝรั่งเศส บีพีของอังกฤษ และสเตทอยไฮโดร เอเอสเอ ของนอร์เวย์ได้เจรจาทำข้อตกลงกับเวเนซูเอล่าเพื่อดำเนินการเป็นคู่ค้าในโครงการน้ำมันในลุ่มแม่น้ำโอริโนโคต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ