นักเศรษฐศาสตร์คาดธนาคารกลางออสเตรเลียขึ้นดอกเบี้ยเดือนมี.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียมีแนวโน้มว่า จะขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนมี.ค.นี้ ยกเว้นว่าการขยายตัวและความต้องการภายในประเทศจะย่ำแย่ลงอย่างหนักก่อนที่จะถึงเดือนมี.ค. หลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ออกแถลงการณ์ด้านนโยบายการเงินรายไตรมาสในวันนี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ธนาคารกลางระบุว่า นโยบายการเงินอาจจะต้องปรับให้มีความเข้มงวดมากขึ้น หลังจากที่ปัจจัยที่จะทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ช่วงขาลงนั้นยังมีไม่มากนัก
เอ็นเอบี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ คาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะขึ้นดอกเบี้ยภายหลังการประชุมบอร์ดในวันที่ 4 มี.ค.นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจะรอจนถึงเดือนพ.ค.ก่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่ธนาคารจะประเมินข้อมูลด้านเงินเฟ้อไตรมาสแรก ซึ่งมีกำหนดเผยแพร่ในช่วงปลายเดือนเม.ย.
ร็อบ เฮนเดอร์สัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอ็นเอบี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียมองว่าเศรษฐกิจภายในประเทศออสเตรเลียกำลังขยายตัวอย่างร้อนแรงเกินไปจนทำให้เงินเฟ้ออยู่เหนือระดับเป้าหมาย และมีแนวโน้มว่าจะอยู่ในระดับดังกล่าวต่อไปอีกในช่วง 2 ปีข้างหน้านี้
การนำนโยบายที่เข้มงวดมาใช้นี้เกิดขึ้นในช่วงธนาคารกลางประเทศต่างๆลดดอกเบี้ย เพื่อรักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศเอาไว้ อาทิ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ลดดอกเบี้ยลง 1.50% ไปเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดความหวาดระแวงว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย
ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียกังวลเกี่ยวกับเรื่องเงินเฟ้อมากขึ้นแต่เชื่อว่าการขยายตัวที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในจีน อินเดีย และประเทศเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกรายเล็กๆจะทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียยังคงอยู่ในภาวะที่คึกคักอยู่ แม้ว่าจะมีการลดการคาดการณ์การขยายตัวลงก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ