ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบเยนบ่ายนี้ หลังนักลงทุนคาดเฟดลดดอกเบี้ยอีก

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบเงินเยนในการซื้อขายที่ตลาดฮ่องกงช่วงบ่ายวันนี้ (11 ก.พ.) หลังนักลงทุนคาดการณ์ว่า นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประกาศลดดอกเบี้ยอีก           
นายเบอร์นันเก้ ซึ่งก่อนหน้านี้ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจมีการผ่อนปรนนโยบายทางการเงินอีก มีกำหนดจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพฤหัสบดีนี้
"เขาอาจส่งสัญญาณว่าเฟดพร้อมลดดอกเบี้ยเท่าที่จำเป็น" โธมัส ลัม นักเศรษฐศาสตร์การเงินจากธนาคารยูโอบีกล่าว โดยมีแนวโน้มว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยลงเหลือ 2% จากเดิมที่ 3% ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
เมื่อเดือนที่แล้วเฟดลดดอกเบี้ยลง 1.25% ส่งผลให้เฟดลดดอกเบี้ยไปแล้วทั้งหมด 2.25% นับตั้งแต่เดือนก.ย.เป็นต้นมา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินดอลลาร์ซื้อขายที่ 107.19 เยนต่อดอลลาร์ ลดลงจาก 107.52 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ด้านเงินยูโรมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจาก 1.4538 ดอลลาร์ต่อยูโร จาก 1.4529 ดอลลาร์ต่อยูโร
นายลัมกล่าวว่า นอกจากนั้นเงินเยนยังแข็งค่าขึ้นเนื่องจากนักลงทุนได้เข้าซื้อเงินเยนเพื่อชดเชยการทำช็อตโพสิชั่น
ตลาดยังคงให้ความสนใจกับข้อมูลเศรษฐกิจต่างๆที่กำลังจะได้รับการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ อาทิ ยอดค้าปลีกเดือนม.ค. และตัวเลขผู้ขอสวัสดิการสำหรับบุคคลว่างงาน
กระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรปอาจลดดอกเบี้ยตามสหรัฐและอังกฤษ ส่งผลให้เงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบเงินดอลลาร์ แม้จะมีกระแสคาดการณ์อย่างกว้างขวางว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ