นักวิเคราะห์คาดธ.กลางเกาหลีใต้คงดบ.เป็นเดือนที่ 6 ในที่ประชุมวันพุธนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีแนวโน้มว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเดือนก.พ.ในระดับเดิมที่ 5.0% เป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน เนื่องจากธนาคารยังคงพิจารณาปัจจัยด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจพร้อมกับควบคุมแรงกดดันด้านภาวะเงินเฟ้อ
นักวิเคราะห์ 11 คนจากโพลล์ของสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในที่ประชุมวันพุธนี้ หลังจากที่ได้ธนาคารกลางสำคัญหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงธนาคารกลางยุโรปได้เข้าประชุมเรื่องอัตราดอกเบี้ยท่ามกลางความไม่แน่นอนของแนวโน้มเศรษฐกิจทั่วโลก
โดยขณะนี้เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ของเอเชียกำลังให้ความสนใจต่อการเตรียมต้อนรับรัฐบาลชุดใหม่ในปลายเดือนนี้ ซึ่งนายลี เมียง-บัค ประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งมีกำหนดจะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 ก.พ.นี้
ลี ซัง-ควอน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์กู้ดมอร์นิ่ง ชินฮานกล่าวว่า "ขณะนี้เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่ขัดแย้งกันอยู่ ดังนั้นคำตอบที่เหมาะสมในขณะนี้คาดว่าธนาคารจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไป"
นักวิเคราะห์กล่าวว่า "เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มราคาสินค้าก็ดูเหมือนว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับที่กำหนดไว้ แต่เมื่อดูจากปัจจัยภายนอกด้านปัญหาตลาดสินเชื่อทั่วโลกที่ยังไม่จบสิ้นนั้นก็เป็นเหตุผลสำคัญที่กดดันให้ธนาคารต้องผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน" นักวิเคราะห์กล่าว
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มีความคิดเห็นต่อนโยบายการเงินในอนาคตที่แตกต่างกันไป โดยบางรายคาดว่าธนาคารกลางจะยังไม่ปรับดอกเบี้ยตลอดททั้งปีนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คนอื่นๆคาดว่าธนาคารอาจปรับลดดอกเบี้ยลงอย่างเร็วที่สุดในเดือนมี.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ